Giết người chỉ vì bị nhắc nhở khi vượt đèn đỏ

Sáng ngày 20/8, TAND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Văn Hoài (tại thời điểm gây án là 16 tuổi 5 ngày, trú KP.1, phường Đông Thanh, TP Đông Hà, Quảng Trị ) về tội danh “Giết người”. Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị truy tố Hoài theo khoản 2, Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015. Đây là vụ án nạn nhân bị đâm chết khi nhắc nhở người khác về lỗi vượt đèn đỏ từng gây xôn xao dư luận.

leftcenterrightdel
 Đây là 1 vụ án từng gây xôn xao dư luận, nạn nhân bị đâm chết khi nhắc nhở người khác về lỗi vượt đèn đỏ. Ảnh: HP

Theo cáo trạng, khoảng 11h30’ ngày 4/4, Hoài điều khiển xe máy điện BS 74MĐ3 - 000.35 chở bạn gái là N.T.X.H (16 tuổi) lưu thông trên đường Hùng Vương (TP Đông Hà). Khi đến ngã tư giao nhau giữa đường Hùng Vương - Nguyễn Huệ, xe máy điện của Hoài gần va chạm với xe máy BKS 74C1 - 422.70 do anh Mai Xuân Lan (32 tuổi, trú KP.5, phường 2, TP Đông Hà) điều khiển từ đường Nguyễn Huệ qua đường Hùng Vương, dẫn đến Hoài và anh Lan cãi nhau.

Sau đó, Hoài tiếp tục điều khiển xe đi tiếp, đồng thời quay đầu chửi anh Lan. Thấy vậy, anh Lan đuổi theo Hoài, ép xe Hoài vào lề đường nói: “Mi mất dạy à?” rồi xuống xe dùng tay tát Hoài và dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu và gáy Hoài.

Hoài lùi lại và rút dao ra đâm anh Lan. Anh Lan gục xuống cạnh xe máy của mình, được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị lúc 20h30’ cùng ngày do thủng động mạch chủ bụng, mất máu quá nhiều.

Những giọt nước mắt muộn màng

Tại phiên tòa, sau khi phần công bố cáo trạng, phiên tòa diễn ra trình tự các phần xét hỏi, đối đáp, bị cáo Hoài đã lần lượt trả lời các câu hỏi của chủ tọa, đại diện viện kiểm sát và các luật sư.

Theo đó, Hoài thừa nhận mua dao qua mạng, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn vàng, có lời lẽ thô tục với anh Mai Xuân Lan (32 tuổi, trú KP.5, P.2, TP Đông Hà) và dùng dao tấn công dẫn đến cái chết của anh Lan. Dù cho rằng, các hành vi trên của mình đã vi phạm pháp luật nhưng Hoài cũng phân trần rằng chỉ mang dao để phòng thân, và rút dao ra chỉ để đe dọa anh Lan trong lúc anh Lan cũng tấn công Hoài tới tấp.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa đã chỉ ra rằng, hành vi của Hoài khó có thể bào chữa bằng những lý do trên.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lê Văn Hoài trong phiên tòa sáng nay. Ảnh: HP 

Trong khi đó, trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị cho rằng, hành vi của Hoài là đáng lên án nhưng bị hại cũng có một phần lỗi. Vị này cũng đề nghị, HĐXX lưu tâm giảm nhẹ hình phạt cho Hoài vì bị cáo nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, tác động gia đình bồi thường cho bị hại và bản thân gia đình bị hại cũng xin giảm án cho Hoài.

Nói lời sau cùng, bị cáo Hoài quay mặt nói lời xin lỗi gia đình bị hại, mong tha thứ. Hoài cũng mong ba mẹ bớt đau buồn.

Cuối cùng, Hoài xin HĐXX cho Hoài một mức án nhẹ để bị cáo có thể trở về làm lại cuộc đời, kiếm tiền bồi thường cho gia đình bị hại (tính đến thời điểm phiên tòa diễn ra, gia đình của Hoài đã bồi thường cho gia đình anh Lan số tiền 60 triệu đồng).

Trong thời gian nghị án, được sự tạo điều kiện của các cán bộ, mẹ của Hoài là bà Lê Thị Thiếp (bị khuyết tật ở mắt) mới có được vài giây phút ngắn ngủi để ngồi bên con. Nhìn thấy mẹ rũ rượi, đau buồn, Lê Văn Hoài đã òa khóc nức nở, ôm chầm lấy người mẹ mù lòa của mình.

Cuối phiên tòa, HĐXX tuyên Lê Văn Hoài 5 năm 6 tháng tù về tội "giết người", đồng thời yêu cầu bồi thường cho gia đình bị hại hơn 131 triệu đồng, cấp dưỡng cho con anh Lan mỗi tháng 1.150.000 đồng/tháng


Nguyễn Cường