Ngày 7/7, VKSND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2020. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban lãnh đạo Viện cùng toàn thể công chức thuộc VKSND thành phố; hội nghị được kết nối trực tuyến đến 9 đơn vị VKSND cấp huyện trực thuộc. Đồng chí Huỳnh Văn Ri – Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ chủ trì hội nghị.

leftcenterrightdel
 Đ/c Huỳnh Văn Ri - Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ phát biểu kết luận hội nghị

Bám sát vào Chỉ thị của Ngành và kế hoạch công tác kiểm sát năm 2020, 6 tháng đầu năm, VKSND TP Cần Thơ thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, như: Bảo đảm 100% trường hợp thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được kiểm sát; kiểm sát 100% vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố; kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra, kịp thời đề ra 546 yêu cầu điều tra; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn vượt 10%, tỷ lệ truy tố đúng tội danh vượt 5%; tỷ lệ người bị bắt, tạm giữ về hình sự chuyển khởi tố vượt 1,4%; tỷ lệ trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung giảm 1,6%. Không có trường hợp trả điều tra bổ sung do vi phạm thủ tục tố tụng; không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án tuyên không phạm tội.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự được tăng cường, ngày càng hiệu quả. Trong kỳ báo cáo, không có án hủy liên quan đến trách nhiệm của Viện kiểm sát, tỷ lệ kháng nghị của Viện kiểm sát trên tổng số bản án, quyết định sơ thẩm bị Toà án cấp phúc thẩm hủy, sửa cơ bản vượt 56,4% so với chỉ tiêu Ngành giao. Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm được Tòa án chấp nhận vượt 30% so với chỉ tiêu theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

VKSND TP Cần Thơ đã chủ động phối hợp với các ngành hữu quan, tổ chức được 36 phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng tranh trụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành có nhiều đổi mới, nội bộ đơn vị đoàn kết, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Công chức và người lao động thuộc đơn vị gương mẫu, chấp hành nghiêm quy định của Ngành, không có trường hợp nào vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo VKSND cấp huyện và các đơn vị trực thuộc đã trình bày những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác, đồng thời kiến nghị, đề xuất giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu và nhiệm vụ công tác kiểm sát của năm 2020 trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 9 đơn vị VKSND quận, huyện 

Kết luận hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Ri – Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ đánh giá cao sự nổ lực, cố gắng của tập thể, cá nhân thuộc VKSND hai cấp đã vượt qua những khó khăn, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp vừa qua để phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Viện trưởng đề nghị trong 6 tháng còn lại, các đơn vị cần chú trọng phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau phấn đấu hoàn thành đạt và vượt tất cả chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết của Quốc hội và Hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành; trước mắt, sẽ tập trung tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (1960-2020) và 44 năm thành lập VKSND TP Cần Thơ.

Hải Sơn