Chiều 24/4, trao đổi với Bảo vệ pháp luật, Đại tá Phạm Hùng Cương, Trưởng Công an huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) cho biết, đơn vị đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Việt A. (SN 1983, trú thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, Lào Cai), giáo viên của Trường THCS số 2 xã Thượng Hà, để điều tra xác minh làm rõ nội dung tố cáo của gia đình cháu Hà Thị H. (SN 2005, học sinh lớp 8 xã Thượng Hà), tố cáo Nguyễn Việt A. đã có hành vi quan hệ tình dục nhiều lần với cháu H. khiến nạn nhân mang thai 12 tuần tuổi.

leftcenterrightdel
Nghi can Nguyễn Việt A. 
Theo Đại tá Phạm Hùng Cương, hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Yên đang tiếp tục củng tài liệu, chứng cứ, phối hợp với VKSND huyện để xử lý, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

“Bước đầu qua lời khai, Nguyễn Việt A. thừa nhận đã quan hệ tình dục với nữ sinh lớp 8, học sinh của đối tượng. Cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Việt A. để điều tra về hành vi Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Quá trình điều tra, nếu xác định có dấu hiệu phạm tội khác, cơ quan điều tra có thể thay đổi tội danh để tiếp tục điều tra”, Đại tá Phạm Hùng Cương thông tin.

Cũng theo, Trưởng Công an huyện Bảo Yên, đơn vị cũng đã đưa nạn nhân đến Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) lấy mẫu giám định ADN thai nhi để có bước xử lý tiếp theo.

“Căn cứ vào lời khai của đối tượng, lời khai của bị hại và các chứng cứ thu thập được thì đến nay cơ quan điều tra cũng đã có đủ cơ sở để xử lý đối tượng Nguyễn Văn A.”, Đại tá Cương nói.

Trước đó, theo báo cáo của Công an xã Thượng Hà gửi Công an huyện Bảo Yên, nữ sinh Hà Thị H. (SN 2005, học sinh lớp 8 xã Thượng Hà) trình bày đã bị thầy giáo Nguyễn Việt A. dụ dỗ quan hệ tình dục nhiều lần từ cuối 2017, khi cháu mới đang học lớp 7.

leftcenterrightdel
Trường học nơi xảy ra vụ việc 
Báo cáo trên cũng cho biết, khi được triệu tập đến Công an xã Thượng Hà để làm việc, ông Nguyễn Việt A. đã khai nhận có hành vi quan hệ tình dục nhiều lần với nữ sinh H. tại phòng trực bán trú của nhà trường.

Nguyễn Việt A. đã cho cháu H. một chiếc điện thoại Oppo kèm một sim điện thoại để liên lạc với cháu mỗi khi quan hệ tình dục. Hiện, cơ quan công an đã thu giữ chiếc điện thoại trên.

Như Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, gia đình em Hà Thị H., học sinh lớp 8 xã Thượng Hà (huyện Bảo Yên, Lào Cai) gửi đơn tố cáo thầy giáo Nguyễn Việt A., giáo viên  Trường THCS số 2 Thượng Hà, có hành vi dụ dỗ, quan hệ tình dục nhiều lần khiến em H. có thai 12 tuần tuổi. Phát hiện em H. mang thai, thầy A. đã dọa nữ sinh này không được nói với bất kỳ ai.

Liên quan đến vụ việc gây rúng động này, tối 22/4, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên tổ chức họp khẩn, chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc.

Ngay trong tối 22/4, UBND huyện Bảo Yên đã tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan. Tại cuộc họp này, UBND huyện đã giao cho Công an huyện tiến hành thu thập chứng cứ, điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Sáng 23/4, UBND huyện Bảo Yên huyện Bảo Yên đã chỉ đạo ngành giáo dục huyện này đình chỉ công tác 30 ngày đối với thầy giáo Nguyễn Việt A. để phục vụ công tác điều tra.

Theo trình bày của nữ sinh H., thầy A. đã dụ dỗ để quan hệ tình dục với em từ năm 2017, khi đó nữ sinh đang học lớp 7.

Vụ việc chỉ bị phát hiện khi nữ sinh H. có nhiều biểu hiện bất thường. Khi gia đình gặng hỏi thì H. mới kể lại toàn bộ sự việc. Kết quả siêu âm ngày 22/4, nữ sinh H. đã mang thai 12 tuần tuổi.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, chiều 23/4, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, Bộ đã yêu cầu Sở GD-ĐT Lào Cai kiểm tra, xác minh và phối hợp với các ban, ngành liên quan xử lý nghiêm vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo (nếu có). Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo quán triệt trong toàn ngành tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo và các quy định khác của Bộ GD-ĐT.
Nhật Minh