leftcenterrightdel
Sở Y tế và CDC tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mượn kít xét nghiệm của Công ty Việt Á nhưng không báo cáo UBND tỉnh.

Ngày 10/5/2022, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố kết luận thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mượn kít xét nghiệm, vật tư y tế, hóa chất của các đơn vị, trong đó có của Công ty Việt Á nhưng không báo cáo cho UBND tỉnh.

Cụ thể, trong giai đoạn này, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện việc mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng chống dịch COVID-19 với tổng giá trị mua sắm đã thanh toán là gần 207 tỉ đồng từ nguồn ngân sách.

Trong quá trình mua sắm phát sinh một số tồn tại, như thiết bị có cấu hình, tính năng kỹ thuật khác với đề xuất của cơ sở y tế; nhiều chứng thư thẩm định giá chưa đảm bảo quy định; một số hồ sơ mời thầu không đảm bảo công bằng, minh bạch; nhà thầu trúng thầu cung cấp hàng hóa không đúng theo thời hạn của hợp đồng; CDC Bà Rịa-Vũng Tàu giữ số tiền hơn 86 tỉ đồng thu từ xét nghiệm COVID-19 nhưng chưa báo cáo UBND tỉnh xem xét xử lý.

Sở Y tế và CDC Bà Rịa - Vũng Tàu có mượn của 6 công ty các mặt hàng hóa chất, sinh phẩm, vật tư xét nghiệm Realtime RT-PCR; vật tư y tế, trang phục phòng chống dịch, hóa chất sát khuẩn, test kháng nguyên SARS-CoV-2. Toàn bộ hàng hóa mượn nêu trên chưa xác định được giá trị nhưng CDC Bà Rịa-Vũng Tàu đã cấp phát cho 22 cơ sở y tế.

Đáng chú ý, CDC Bà Rịa-Vũng Tàu cũng mượn của Công ty Việt Á 3 máy xét nghiệm PCR (đã trả máy), hơn 28.000 test và Công ty Hợp Nhất gần 340.000 test, đến nay chưa thực hiện thủ tục mua sắm, thanh toán liên quan đến kit xét nghiệm COVID-19 có nhãn hiệu Việt Á đã sử dụng.

leftcenterrightdel
 Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về trang thiết bị y tế, Sở Y tế tỉnh thực hiện 6 gói thầu mua 25 thiết bị với tổng giá trị hơn 70 tỉ đồng; các cơ sở y tế thực hiện 14 gói thầu hơn 1,4 tỉ đồng; về vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, Sở Y tế và CDC tỉnh thực hiện 12 gói thầu với giá trị trúng thầu hơn 123 tỉ đồng; các cơ sở y tế thực hiện mua sắm 141 gói thầu riêng lẻ với giá trị hơn 11,7 tỉ đồng.

Về nguồn gốc thiết bị mua vào của hệ thống máy PCR, theo Thanh tra tỉnh, thông tin trong tờ khai hàng hóa nhập khẩu hệ thống máy này có giá hơn 1,7 tỉ đồng nhưng hồ sơ trúng giá hơn 4,5 tỉ đồng (chênh lệch hơn 2,8 tỉ đồng); Ngoài ra, công ty trúng giá cũng không đủ điều kiện bán thiết bị xét nghiệm theo quy định.

Với những dấu hiệu sai phạm như trên, Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ rõ: Sở Y tế, CDC tỉnh và Sở Tài chính cần chịu trách nhiệm trong đề xuất nhu cầu mua sắm; ký hợp đồng thuê tư vấn thẩm định giá và dự toán các gói thầu; thẩm định việc lựa chọn nhà thầu, phê duyệt dự toán các gói thầu; việc mượn test nhanh kháng nguyên.

Mai Phong