Hà Tĩnh có chiều dài biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, với trên 164 km đường biên rừng núi thâm u, với nhiều lối mòn, tiểu ngạch. Hà Tĩnh cũng là tỉnh có nhiều công dân sinh sống, làm ăn tại nước bạn Lào. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều công dân đã tìm cách về nước bằng đường tiểu ngạch để trốn cách ly theo quy định.

Đây chính là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng nhiều người dân từ Lào về đã tìm cách nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới ở Hà Tĩnh.

Thuê người cắt rừng, vượt biên về nước

Khoảng 14h15’ ngày 3/2, qua tuần tuần tra, kiểm soát tại khu vực biên giới thuộc thôn Hà Trai (xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn), lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phát hiện, bắt giữ Trần Văn Hương (45 tuổi) và Nguyễn Phúc Thành (30 tuổi, cùng trú tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đang cắt rừng nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Văn Hương và Nguyễn Phúc Thành nhập cảnh trái phép bị phát hiện, bắt giữ (ảnh BPHT).

Làm việc với cơ quan chức năng, Hương và Thanh khai nhận đã thuê một người Lào với giá tiền 5 triệu đồng để đưa qua biên giới trái phép, nhằm trốn cách ly.

Mới đây nhất, ngày 21/5, tại km 82 (Cây Tròi), quốc lộ 8A thuộc thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, các chiến sỹ của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã phát hiện và bắt giữ Đỗ Văn Vịnh (SN 1993) và Hoàng Văn Tuân (SN 1989), đều trú tại xã Tân Văn, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn khi cả 2 đối tượng đang cắt rừng, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Vịnh và Tuân bị phát hiện, bắt giữ khi đang cắt rừng vượt biên (Ảnh BPHT).

Vịnh và Tuân khai nhận, do ở Lào dịch bệnh căng thẳng, không có việc làm nên 2 đối tượng thuê người Lào dẫn đường, cắt rừng vượt biên nhập cảnh trái phép về Việt Nam với giá 1 người/1 triệu kíp Lào.

Những trường hợp được phát hiện, bắt giữ kịp thời như trên, cơ quan chức năng đã biên bản, xử lý theo quy định của pháp luật và đưa vào cách ly y tế theo quy định tại khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch COVID-19.

Quyết chặn dịch từ vanh đai biên giới

Từ trước Tết nguyên đán, nhận định tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, lượng người tìm cách vượt biên, nhập cảnh trái phép theo các đường mòn, tiểu ngạch trên tuyến biên giới sẽ tăng, Bộ chi huy Biên phòng Hà Tĩnh đã chỉ đạo và tăng cường quân số cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, để lập các chốt chống dịch dã chiến trên lối mòn dọc tuyến biên giới, tuần tra kiểm soát 24/24h, quyết không để các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Đại úy Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ chỉ huy, cấp độ phòng chống dịch tại cửa khẩu được tăng lên.

leftcenterrightdel
 Biên phòng Hà Tĩnh đã lập nhiều chốt trên tuyến biên giới để kiểm soát, phòng chống dịch (Ảnh HY).

“Ngoài duy trì các tổ, chốt kiểm dịch ở các đường mòn, lối mở, hai bên cánh gà thì việc kiểm soát đổi tài xế, đổi lái cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Cùng với đó là tất cả người, phương tiện, hành lý, giấy tờ đều phải phun khử trùng khi thông quan. Hiện nay, chúng tôi triển khai lực lượng gồm 5 chốt kiểm soát dịch bệnh với 100 cán bộ, chiến sỹ hoạt động 24/24h để ngăn chặn mọi hoạt động trốn qua biên giới, trốn tránh cách ly” – Đại úy Đỗ Mạnh Hùng cho biết.

Trung tá Nguyễn Ngọc Cường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng thông tin: “Trong thời gian cao điểm này, chúng tôi đang triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, hải quan, kiểm dịch... để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan qua biên giới. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường công tác đối ngoại biên phòng với các lực lượng của bạn Lào để trao đổi thông tin, kịp thời phát biện bắt giữ các đối tượng nhập cảnh trái phép cũng như các loại tội phạm khác”.

leftcenterrightdel
 Biên phòng Hà Tĩnh tăng cường liên lạc với các điểm tuần tra, chốt phòng chống dịch (Ảnh HY).

Về phía Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, Đại tá Hoàng Viết Dũng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng cho biết, đơn vị đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm, dự báo chính xác tình hình dịch bệnh từ phía Lào để có phương án phòng ngừa, ngăn chặn. Tiếp tục duy trì 25 tổ, chốt với hơn 300 cán bộ, chiến sỹ trên biên giới bộ để kiểm soát quản lý chặt chẽ, hình thành vành đai khép kín ngăn chặn triệt để hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

“Chúng tôi đang làm tốt công tác đối ngoại Biên phòng để chủ động trao đổi chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, kịp thời tố giác các hành vi xuất nhập cảnh trái phép..." – Đại tá Hoàng Viết Dũng cho biết.

Bùi Tiến