Ngày 31/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ tiêu cực xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Cơ quan điều tra đã chuyển kết luận điều tra sang VKSND tối cao đề nghị truy tố các bị can: Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Hồng Trường, cựu Thứ trưởng; Đinh Ngọc Hệ, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, cựu Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn; cùng 17 bị can khác.

Kết luận điều tra xác định bị can Đinh La Thăng với vai trò là Bộ trưởng GTVT được giao quản lý tài sản, trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Bị can Đinh La Thăng nắm rõ các quy định pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù có giá trị đặc biệt lớn, cần tìm kiếm đối tác có năng lực tài chính để tối ưu hóa việc bán quyền thu phí.

leftcenterrightdel
 Bị can Đinh La Thăng nhiều lần giới thiệu Út "trọc" với thuộc cấp.

Tuy nhiên Đinh La Thăng phớt lờ các quy định của pháp luật, có những chỉ đạo bất thường để giúp công ty đang thua lỗ của Út "trọc" được tham gia đấu thầu.

Kết luận điều tra thể hiện, tháng 2/2012, sau khi Thủ tướng chấp thuận đề xuất của Bộ GTVT về việc chuyển giao quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thông qua mối quan hệ quen biết, Đinh Ngọc Hệ đã nhờ Đinh La Thăng gọi trực tiếp cho Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, để giới thiệu Hệ làm việc với Minh.

Hai ngày sau, Đinh Ngọc Hệ trực tiếp liên lạc với Minh và xưng danh "Út" ở Công ty Thái Sơn đã được Đinh La Thăng giới thiệu. Bị can Minh hẹn Út "trọc" sang tuần làm việc.

Tuy nhiên bị can Đinh La Thăng tiếp tục gọi điện chỉ đạo Minh bố trí lịch làm việc, thậm chí còn chuyển máy để Út "trọc" trực tiếp trao đổi với Minh.

Sau đó Út "trọc" đã hai lần đến phòng của Minh để trao đổi và đề nghị hỗ trợ các công việc liên quan, trong đó có đề nghị cho Công ty Yên Khánh được tham gia đấu giá quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Quá trình thực hiện, bị can Đinh La Thăng biết toàn bộ hoạt động triển khai đề án, kết quả bán đấu giá được thực hiện không đúng quy định pháp luật để cho Công ty Yên Khánh trúng đấu giá, phù hợp với giới thiệu ban đầu của bị can Thăng. Đinh La Thăng cũng biết Công ty Yên Khánh kéo dài, không thanh toán tiền đấu giá đúng thời hạn, phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và chuyển giao quyền thu phí lại cho Nhà nước.

Tuy nhiên, bị can Đinh La Thăng không những không chỉ đạo chấm dứt trước hạn hợp đồng mà còn yêu cầu Dương Tuấn Minh để doanh nghiệp trả từ từ.

Theo lời khai của Minh, bị can Thăng mắng Minh và nói “Anh làm việc quan liêu lắm, 800 tỉ chứ không phải nhỏ. Nhà đầu tư người ta cũng khó khăn nên để họ từ từ đóng”.

leftcenterrightdel
 Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Tại Cơ quan điều tra, cựu Bộ trưởng thừa nhận có bút phê "Đồng ý" giao Công ty Yên Khánh được chỉ định làm nhà thầu xây dựng bổ sung và được khấu trừ vào tiền nợ theo hợp đồng trúng thầu. Tuy nhiên, Đinh La Thăng cho rằng đây không phải là nguyên nhân dẫn đến việc Công ty Yên Khánh "lấy lý do để thanh toán chậm trễ và không bị chấm dứt hợp đồng trước thời hạn".

Bị can Thăng cũng khai, ngày 22/6/2015 Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (nay là Bộ trưởng Bộ GTVT) căn cứ báo cáo của Vụ Tài chính để đề xuất "có đủ cơ sở để chấm dứt hợp đồng chuyển giao quyền thu phí đối với Công ty Yên Khánh".

Ngay hôm sau, bị can Thăng đã đề nghị ông Thể chỉ đạo giải quyết theo đúng hợp đồng hai bên đã ký và đúng quy định của pháp luật. Bị can Thăng cũng khai đã chỉ đạo "cần phải làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước, Tổng công ty Cửu Long" chứ không có việc không cho chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Với vai trò đồng phạm, cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị xác định đã ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí, nhưng không thông qua hội đồng xác định giá, hoặc thuê tổ chức thẩm định giá. Bị can Trường cũng ký quyết định cho phép hội đồng bán chỉ định khi chỉ có một người tham gia đấu giá và trả giá bằng giá khởi điểm.

Ngoài ra bị can Trường còn ký thông báo Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An đủ điều kiện tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương khi chưa thông qua ý kiến của các thành viên Hội đồng bán đấu giá.

Khi Công ty Yên Khánh không thực hiện thanh toán đúng thời hạn, bị can Trường không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng mà còn ký 9 văn bản, chủ trì cuộc họp chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long tiếp tục đôn đốc Công ty Yên Khánh trả tiền.

Kết luận điều tra xác định hành vi của bị can Đinh La Thăng, bị can Nguyễn Hồng Trường vi phạm nhiều quy định pháp luật, "giúp sức" cho công ty của Út "trọc" dù không đủ điều kiện nhưng vẫn trúng thầu và tiếp tục thực hiện hợp đồng thu phí gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Thể từng ký nhiều văn bản "tạo điều kiện" cho Công ty Yên Khánh

Theo kết luận điều tra, quá trình quản lý việc thanh toán tiền trúng đấu giá, ngay khi Công ty Yên Khánh thanh toán không đúng hạn hợp đồng, Tổng công ty Cửu Long đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT. Bộ này có 12 văn bản chỉ đạo, trong đó ông Nguyễn Văn Thể (lúc này là Thứ trưởng Bộ GTVT) ký 3 văn bản chỉ đạo đều "Không đề nghị chấm dứt trước hạn hợp đồng theo quy định, thu quyền thu phí" - kết luận điều tra nêu.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Cụ thể, ngày 31/8/2015, ông Nguyễn Văn Thể ký văn bản số 11594 gửi Tổng công ty Cửu Long, Công ty Yên Khánh, nội dung chỉ đạo: Yêu cầu Công ty Yên Khánh căn cứ thông báo kết luận của Bộ GTVT khẩn trương thực hiện thanh toán theo đúng tiến độ cam kết, giao Tổng công ty Cửu Long có trách nhiệm thanh toán theo đúng cam kết. Tiếp đến ông Thể ký văn bản cũng có nội dung tương tự.

Cũng theo kết luận điều tra, việc ông Nguyễn Văn Thể ký các văn bản chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và chủ trì kết luận nhiều cuộc họp để chỉ đạo lập thủ tục phê duyệt dự án, ký văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị thực hiện phương án tài chính, ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chỉ định Công ty Yên Khánh làm nhà đầu tư, ký quyết định phê duyệt đề xuất dự án theo hình thức BOT; ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng, ký nhiều quyết định không đúng quy định của pháp luật, hợp thức hóa các nội dung Công ty Yên Khánh đề xuất.

 

Hà Nhân