Bà Trần Thị Kim Khánh, Chánh án TAND huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) vừa ký ban hành quyết định về việc thi hành án hình sự đối với bị cáo Lê Tùng Vân (SN 1932) hiện đang tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc (còn gọi là Thiền Am bên bờ Vũ trụ hay Tịnh Thất Bồng Lai) ở số 191A ấp Lập Thành (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Tùng Vân

Theo quyết định này, cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Đức Hòa sẽ tổ chức thi hành bản án hình sự phúc thẩm số 191/2022/HSPT ngày 3/11/2022 của TAND tỉnh Long An đối với bị cáo Lê Tùng Vân. Bị cáo Lê Tùng Vân bị kết án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân” với mức án đã tuyên là 5 năm tù giam.

Theo cơ quan Công an, nhóm người sống ở “Tịnh thất Bồng Lai” do ông Lê Tùng Vân cầm đầu đã chỉ đạo quay clip, dựng rồi duyệt để đăng lên các trang mạng xã hội, trong đó đăng 5 clip trên Youtube có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm đến uy tín, danh dự của Công an huyện Đức Hòa, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An và một số cá nhân khác.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Lê Tùng Vân và các bị cáo có liên quan đều bị TAND huyện Đức Hòa tuyên phạt từ 3- 5 năm tù. Tuy nhiên sau đó các bị cáo đều kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, xét thấy, cấp sơ thẩm xét xử khi quyết định hình phạt đã cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo. Mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đầu tháng 11/2022, TAND tỉnh Long An đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm. HĐXX đã bác toàn bộ các kháng cáo và khẳng định, các bị cáo kháng cáo kêu oan nhưng không bổ sung được tình tiết, chứng cứ nào mới nên không có cơ sở xem xét.

TAND tỉnh Long An đã không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, không chấp nhận kháng cáo của những người có quyền lợi liên quan, kêu oan cho các bị cáo./.

Sơn Tùng