Sau khi đến thăm hỏi và tặng quà các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Kim Thành (Hải Dương), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp báo về vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm 9 người chết và 7 người bị thương

Chiều 21/1, nhận được báo cáo về vụ tai nạn thảm khốc trọng trên Quốc lộ 5 (thuộc địa bàn xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương), làm 9 người chết và 7 người bị thương, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng với Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng đã khẩn trương về huyện Kim Thành, Hải Dương.

Khoảng 19h cùng ngày, sau khi đến thăm hỏi và tặng quà các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Kim Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp báo về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nêu trên. Buổi họp báo được tổ chức tại Trung tâm y tế huyện Kim Thành.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì họp báo
Tại cuộc họp báo, các đơn vị chức năng liên quan cho biết hiện trường vụ tai nạn thuộc phần lưu thông của xe thô sơ, đường thẳng và xa khu dân cư. Xe ô tô gây tai nạn là loại xe tải 3,5 tấn của Công ty CP Sản xuất và thương mại Newpro, có lắp thiết bị giám sát hành trình; tài xế điều khiển phương tiện với tốc độ cho phép. Tuy nhiên thiết bị giám sát hành trình không truyền thông số hành trình về cơ quan quản lý nhà nước.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: “Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình không truyền về Tổng cục đường bộ nhưng công ty này vẫn có dữ liệu, tức là dữ liệu đã được lưu giữ ở đơn vị cung cấp thiết bị. Như vậy, công ty này chắc chắn vi phạm quy định về truyền dữ liệu theo quy định của pháp luật”.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, tuyến đường xảy ra tai nạn hiện đang giao cho VIDIFI quản lý, bảo trì, khai thác thu phí để hoàn vốn cho Quốc lộ 5B, tức Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nhưng tại hiện trường, vị trí đoạn đường xảy ra tai nạn vạch kẻ phân làn giữa xe cơ giới với xe thô sơ và người đi bộ rất mờ.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn
Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân thiệt mạng và bị thương. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu bệnh viện và trung tâm y tế Kim Thành khẩn trương tập trung mọi nhân lực, vật lực để cứu chữa cho người bị thương; chính quyền địa phương hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

"Đây là vụ giao thông đặc biệt nghiêm trọng, vì vậy các cơ quan nhà nước cần tập trung làm rõ nguyên nhân, căn cứ quy định của pháp luật để xử lý nghiêm các cá nhân, công ty nhất là các tai nạn nghiêm trọng liên quan đến ô tô tải. Điểm xảy ra tai nạn hôm nay được coi là điểm đen, liên quan đến cầu đi bộ kết hợp với đường Quốc lộ. Như vậy là hết sức nguy hiểm. Tổng cục đường bộ cần rà soát lại ngay, không chỉ Quốc lộ 5 mà tất cả Quốc lộ trên cả nước để có biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Liên quan đến Công ty quản lý, khai thác đường bộ cần làm việc xem xét trách nhiệm để chấn chỉnh”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra hiện trường vụ tai nạn để trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn thảm khốc.

leftcenterrightdel
Nhiều người khóc ngất bên bên thi thể người thân xấu số
Trước đó, như Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, khoảng 14h ngày 21/1, tại km 76+450, Quốc lộ 5 (đoạn qua địa bàn xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Xe ô tô tải loại 3,5 tấn BKS 29C-719.53 lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng đã đâm vào đoàn cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Kim Lương đang đi bộ trên làn đường dành cho xe thô sơ, theo hướng ngược chiều với xe tải gây tai nạn; trên đường đi từ Nghĩa trang liệt sỹ xã Kim Lương lên cầu vượt để sang đường về trụ sở UBND xã Kim Lương thì xảy ra tai nạn thảm khốc khiến 9 người chết và 7 người bị thương.

Trên chiếc xe gây tai nạn, ngoài tài xế Lương Văn Tâm (SN 1991, trú tại xã Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, hiện đang trọ tại khu đô thị Thanh Hà, Thanh Oai, Hà Nội) còn có 2 thanh niên nữa. Sau khi gây tai nạn, tài xế Lương Văn Tâm đã rời khỏi hiện trường.

Tối 21/1, trao đổi với báo chí, Đại tá Vũ Thanh Chương - Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết, chiều tối cùng ngày, lái xe Lương Văn Tâm đã đến cơ quan công an trình diện. Theo kết quả xét nghiệm nhanh của Trung tâm y tế huyện Kim Thành, ban đầu cho thấy, tài xế này dương tính với chất ma túy.

Theo quan sát của PV Bảo vệ pháp luật, tối 21/1, đại diện Công ty CP Sản xuất và thương mại Newpro (có trụ sở tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) – chủ sở hữu xe tải BKS 29C-719.53 cũng đã có mặt tại trụ sở Công an huyện Kim Thành để phối hợp giải quyết vụ tai nạn.

Liên quan đến chất lượng tuyến Quốc lộ 5, hiện đang giao cho VIDIFI quản lý, bảo trì, khai thác thu phí, ngoài việc vạch kẻ phân làn giữa xe cơ giới với xe thô sơ và người đi bộ rất mờ tại vị trí đoạn đường xảy ra vụ tai nạn như nhận xét, đánh giá của Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng, theo quan sát của PV Bảo vệ pháp luật, chất lượng mặt đường trên toàn tuyến này cũng rất xấu. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe công-ten-nơ, xe quá khổ, quá tải hoạt động đã tạo ra những rãnh dọc gồ ghề trên mặt đường, điều này cũng gây ra rất nhiều nguy hiểm cho các phương tiện khi lưu thông qua đây.

H.Nguyên – B.Minh