leftcenterrightdel
Hiện trường vụ truy sát khiến đại ca giang hồ Quân "Xa Lộ" tử vong. 

Liên quan vụ đại ca giang hồ Mai Văn Quân (còn gọi là Quân “Xa Lộ”) bị chém chết, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 trong 6 người. 3 người bị khởi tố về hành vi “Giết người”, riêng Võ Thùy Linh (SN 1991, Việt Kiều Úc) bị khởi tố về hành vi “Che giấu tội phạm”. Các quyết định khởi tố được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Các bị can bị tạm giữ: Ty Thanh Đại, Đặng Quốc Duy, Bùi Quốc Duy, Võ Thùy Linh, Nguyễn Tiến Minh Tài, Nguyễn Anh Trung (tất cả ngụ TP HCM) có liên quan đến vụ án mạng.

leftcenterrightdel
 Nữ Việt kiều 28 tuổi tẩu thoát bất thành.

Theo điều tra ban đầu, khuya 4/11, Linh cùng Sử và 2 người khác đến một quán nhậu trên đường Khổng Tử, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Lúc này, Tr. đi xe gắn máy ngang qua quán nhậu. Thấy ôtô của Linh đậu trước quán nhậu và đoán người này đang ở trong, Tr. gọi cho Quân đến để giải quyết.

Khoảng 22h, nhóm của Linh ra về. Linh vừa lên ôtô thì Quân chặn trước đầu xe và thách thức đến trước quán karaoke để giải quyết mâu thuẫn. Sử đã huy động hàng chục đàn em mang theo hung khí tới điểm hẹn. Do Quân đi một mình nên bị nhóm của Linh và Sử chém chết.

Sau khi gây án, Linh đã chi tiền, bố trí nơi ở, phương tiện đi lại cho Sử và đàn em lẩn trốn xuống tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Linh biết bị Cảnh sát truy lùng nên đã lên kế hoạch trốn ra nước ngoài.

Theo Cảnh sát, vụ án xuất phát từ mâu thuẫn mua bán căn nhà 35 tỷ đồng giữa chủ nhà là N.A.Tr. (35 tuổi, ngụ quận 1) và Võ Thùy Linh (28 tuổi, nữ Việt kiều). Giữa 2 bên nảy sinh nhiều bất đồng về việc định giá căn nhà trên dẫn tới việc cãi vã, chửi nhau trên mạng xã hội.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm tặng  bằng khen các đơn vị.

Do không giải quyết dứt điểm mâu thuẫn, cả 2 nhờ giang hồ can thiệp. Linh nhờ một giang hồ tên Sử còn Tr. nhờ Quân "Xa Lộ". Trước khi xảy ra sự việc một tuần, những người này gặp nhau nhưng mâu thuẫn không được giải quyết dứt điểm.

Sau khi xảy ra vụ án mạng, Công an TP HCM đã chỉ đạo một số đội nghiệp vụ phối hợp cùng Công an quận Thủ Đức nhanh chóng làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo Công an TP HCM, Quân “Xa Lộ” bị chém chết là giang hồ có máu mặt, sẵn sàng 1 mất 1 còn với đối thủ. Khi bị nhóm 20 người truy sát, anh ta đã chống trả nhưng yếu thế hơn và bị chém chết.

Mai Văn Quân (54 tuổi), được nhiều người dân Thủ Đức và giới anh chị trong giang hồ biết đến với biệt danh Quân “Xa Lộ”.

Biệt danh "Xa Lộ" này gắn liền với Mai Văn Quân là do địa bàn Quân "quản lý" kéo dài quốc lộ 1A, từ ngã ba Thủ Đức (ngã ba Trạm 2) đến ngã ba An Lạc, quận Bình Tân (TP HCM) và tỉnh Bình Dương cùng các khu vực giáp ranh. Khu vực này còn gọi là "Xa Lộ". Ngoài ra, Quân còn có tên Quân "Khùng". Lý do có tên gọi trên là do người này khi đi đánh nhau thì một chọi một, không ngán bất cứ ai.

Sau khi người này thi hành án 8 năm về tội Mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy, ông ta về sinh sống tại quận Thủ Đức và tiếp tục gầy dựng số má tại đây.

"Quốc lộ 1A từ ngã ba Thủ Đức cho đến tỉnh Bình Dương, Đồng Nai là khu vực do Quân bảo kê. Từ đó, tên Quân 'Xa Lộ' gắn liền với Mai Văn Quân như khẳng định vị thế của ông ta trên địa bàn này", một người biết đến tiếng tăm của ông trùm Quân "Xa Lộ" kể.

Theo Cảnh sát, Võ Thùy Linh kinh doanh bất động sản, có thẻ xanh của một quốc gia. Sau khi xử lý Quân "Xa Lộ", Linh đã chi tiền, bố trí nơi ở, phương tiện đi lại cho Sử và đàn em lẩn trốn xuống tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Do biết bản thân bị cảnh sát truy lùng, Linh đã lên kế hoạch sang Campuchia, sau đó qua Australia.

Lường trước được sự việc, Cơ quan chức năng đã chỉ đạo lực lượng vừa phá án, vừa phối hợp với Trung tâm An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất nhằm ngăn chặn việc các nghi can lẩn trốn ra nước ngoài. Từ đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ngăn chặn được cuộc tẩu thoát của Linh.

Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TP HCM cho biết đã dựng được tất cả những người tham gia chém Quân. Cảnh sát đề nghị những người này đến Phòng Cảnh sát Hình sự số 459 Trần Hưng Đạo, quận 1 hoặc gọi cho Đội 2 theo số điện thoại 0693187542 để đầu thú, nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Với thành tích phá nhanh vụ án, Phòng PC02, Công an TP HCM), Công an quận Thủ Đức và Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất đã được UBND TP HCM khen thưởng./.

Phi Sơn - Nguyễn Lánh