Chiều 14/8, trao đổi với Bảo vệ pháp luật, Bác sĩ Đào Thiện Tiến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông xác nhận, phạm nhân Nguyễn Kim Hưng (Hưng “kính”) đã tử vong tại bệnh viện vào trưa 14/8.

leftcenterrightdel
Phạm nhân Nguyễn Kim Hưng, tức Hưng "kính" tại phiên xét xử ngày 26/7 
Theo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hà Đông, phạm nhân Nguyễn Kim Hưng được đưa từ Trại giam T16 - Bộ Công an tới Bệnh viện đa khoa Hà Đông vào lúc 23h ngày 13/8 và đã được làm thủ tục nhập viện, chuyển vào khoa Nội để cấp cứu, điều trị. Mặc dù đã được các y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng do bệnh tình quá nặng, phạm nhân Hưng đã tử vong. Theo chuẩn đoán ban đầu, phạm nhân bị xơ gan giai đoạn cuối.

Một số y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết thêm, cánh đây khoảng hơn 2 tháng, phạm nhân Nguyễn Kim Hưng cũng đã từng được đưa vào khoa Nội, Bệnh viện đa khoa Hà Đông điều trị nhiều ngày vì bệnh sơ gan.

“Hiện, nguyên nhân tử vong của phạm nhân Nguyễn Kim Hưng đang được cơ quan chức năng làm rõ”, Bác sĩ Đào Thiệt Tiến nói.

Trước đó, sáng 26/7/2019, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính") và 4 đàn em gồm Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long, Dương Quốc Vương trong vụ án Cưỡng đoạt tài sản của tiểu thương chợ Long Biên.

Theo truy tố, từ ngày 14/3/2018 đến 1/9/2018, dưới sự chỉ đạo của Hưng "kính", Hải cùng Long, Vương dùng các thủ đoạn chèn ép, khủng bố tinh thần để cưỡng đoạt của chị Nghiêm Thúy Nga, anh Hoàng Anh Hà tổng số tiền hơn 28 triệu đồng.

Trong số đó, Hải thu được hơn 15 triệu đồng, Long thu được hơn 12 triệu đồng và Vương thu được 740.000 đồng.

Tiến nhận từ Hải, Long và Vương tổng số tiền hơn 28 triệu đồng nhưng chỉ nộp về Ban Quản lý chợ Long Biên 3,2 triệu đồng, còn lại gần 25 triệu đồng chiếm hưởng chia nhau theo chỉ đạo của Hưng "kính". Các bị cáo Tiến, Hải, Long và Vương được chia tổng số tiền là 46,4 triệu đồng.

Căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa luận tội: Các bị cáo đã lợi dụng hợp đồng lao động ký kết với Ban quản lý chợ Long Biên, lợi dụng công việc của mình để có hành vi xâm phạm đến nhân thân của bị hại. Mỗi bị cáo thực hiện với mỗi vai trò khác nhau.

Trong đó, bị cáo Hưng giữ vai trò cầm đầu, chỉ huy mọi hoạt động của những bị cáo khác. Xét vai trò, mức độ hành vi của từng bị cáo, bị cáo Hưng phải chịu hình phạt cao hơn so với các bị cáo còn lại.

Bị cáo Hưng có tình tiết giảm nhẹ là đã nộp tiền khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, các bị cáo đều bị xem xét tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

HĐXX xác định, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây bất bình dư luận, cần phải áp dụng hình phạt tương xứng với các hành vi bị cáo gây ra.

Với hành vi này, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Hưng 48 tháng tù. Các bị cáo khác bị tuyên phạt: Nguyễn Hữu Tiến 36 tháng tù; Lê Thanh Hải 42 tháng tù; Nguyễn Mạnh Long 42 tháng tù; Dương Quốc Vương 42 tháng tù.        

N.Minh