* Diễn biến vụ việc

Theo thông tin cung cấp cho cơ quan báo chí tại buổi họp báo, diễn biến vụ việc như sau:

Trưa ngày 1/3/2019, ông Dương Trọng Minh là giáo viên chủ nhiệm lớp 5A có nhận lời mời của một số phụ huynh đến uống rượu tại thông Phú Tài, xã Tiên Sơn.

Khoảng 15h chiều ông Minh về lớp dạy phụ đạo cho học sinh. Quá trình dạy, một số học sinh mất trật tự, ông Minh đã véo tai, véo mũi, xoa lưng, vỗ mông một số em.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi họp báo 

Tối 1/3/2019, một số phụ huynh và chính quyền địa phương yêu cầu ông Minh đến đình làng Thần Chúc để làm việc. Tại buổi làm việc, mọi người yêu cầu ông Minh tường trình vụ việc, tuy nhiên ông Minh có biểu hiện hoang mang, không nói được gì.

Kết thúc buổi làm việc, ông Minh đã ký biên bản, đáng chú ý trong biên bản có ghi ông Minh sờ vào vùng nhạy cảm của học sinh.

Ngày 2/3, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiên Sơn có triệu tập ông Minh tới trường làm việc và yêu cầu viết tường trình về vụ việc. Trong bản tường trình, ông Minh ghi là có hành động: Véo mũi, véo tai, vỗ mông làm học sinh sợ. Chiêu 3/3, Ban giám hiệu trường Tiểu học Tiên Sơn đã mời phụ huynh đến dự họp, tại buổi làm việc, ông Minh đã xin lỗi phụ huynh. 

Tại buổi làm việc, các phụ huynh đều nhận thấy sự việc không nghiêm trọng và chấp nhận lời xin lỗi của ông Minh. Ngày 4/3 các em học sinh đều đến lớp và tham gia học tập bình thường.

* Kết quả xác minh chính thức của cơ quan Công an, VKSND

Quá trình làm việc với các cháu học sinh, thầy giáo Dương Trọng Minh và các bên liên quan cho thấy thầy Minh chỉ véo tai, véo mũi, dí vai, sờ mông, sờ đùi một số học sinh nữ của lớp 5A, trường Tiểu học Tiên Sơn. 

Ngoài ra ông Minh không có hành động nào khác. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang kết luận chưa đủ căn cứ chứng minh việc ông Dương Trọng Minh có hành vi dâm ô (đối với người dưới 16 tuổi).

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi họp báo

Theo báo cáo của UBND huyện Việt Yên, sau khi báo chí phản ánh về vụ việc trên, Ban giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Trưởng Công an huyện điều tra, xác minh nội dung dự luận phản ánh.

Trưởng Công an huyện đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện tiến hành các nghiệp vụ chuyện môn; theo báo cáo của cơ quan cảnh sát điều tra Công huyện sau khi tiến hành làm việc với các bên liên quan, thầy giáo Dương Trọng Minh; 14 cháu học sinh lớp 5A trường Tiểu học Tiên Sơn; các thành phần tham gia cuộc họp tối ngày 1/3/2019 tại Đình làng Thần Chúc, xã Tiên Sơn; các cháu học sinh có mặt tại thời điểm diễn ra vụ việc theo phản ánh của nhân dân).

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó chủ tịch UBND huyện Việt Yên chủ trì cuộc họp 

Cơ quan công an huyện Việt Yên làm việc với ông Dương Trọng Minh và 14 cháu học sinh đều trình bày và khẳng định thầy Minh chỉ véo tai, véo mũi, dí vai, sờ mông, sờ đùi.

Các thành phần tham gia cuộc họp tối ngày 1/3/2019 tại đình làng Thần Chúc, xã Tiên Sơn chỉ nói thầy Minh sờ vào vùng nhạy cảm, còn cụ thể không nói là sờ vào vùng nào. Bên cạnh đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện, VKSND đã phối hợp với bác sỹ nữ Bệnh viện đa khoa huyện (Trung tâm ý tế huyện) cùng đại diện gia đình và nhà trường đã tổ chức kiểm tra dấu vết trên thân thể của 14 cháu học sinh, kết quả thấy không có dấu vết gì nghi vấn.

leftcenterrightdel
 Thông cáo báo chí về vụ việc của UBND huyện Việt Yên.

Như vậy theo kết quả điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện cho thấy vụ việc đối với ông Dương Trọng Minh, trường Tiểu học xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên chưa đủ căn cứ chứng minh việc thầy giáo này có hành vi dâm ô (đối với người dưới 16 tuổi).

Trên cơ sở những sai phạm của ông Dương Trọng Minh, UBND huyện sẽ chỉ đạo xử lý kỷ luật nghiêm khắc theo đúng qui định của pháp luật.

Tại cuộc họp báo, PV Dương Kim Hiếu Báo Bắc Giang có đặt câu hỏi: cho tới nay UBND huyện có nhận được đơn không? Có thông tin cho rằng thầy Minh bị đe doạ, một số người đã hành hung?
* Phóng viên báo chí đặt câu hỏi

Trả lời câu hỏi của PV Nguyễn Sơn đài THVN và PV Thành Trung báo Tri thức trẻ: “Biên bản thầy giáo Minh sờ tay vào vùng nhạy cảm của các em và theo thông tin các em học sinh khai đến đâu biên bản ghi tới đó. Nội dung trong đó có thể hiện thầy Minh sờ vào vùng nhạy cảm. Cơ quan điều tra không kết luận được thầy giáo Minh dâm ô? Vậy hành động của thầy Minh có thể được hiểu như thế nào?

Ông Nguyễn Việt Nguyễn, Phó Trưởng Công an huyện cho rằng "Cơ quan điều tra đã làm việc với tất cả gia đình liên quan. Còn duy nhất một trường hợp chúng tôi không lấy được lời khai là với gia đình cháu Trang. Gia đình cháu Trang không cho chúng tôi tiếp xúc lấy lời khai. Bố cháu Trang cho rằng con gái ông cho biết thầy Minh đã đụng trạm vào vùng nhạy cảm của con ông và khẳng định vùng nhạy cảm là vùng nhạy cảm".

Trước câu hỏi của PV báo Bắc Giang ông Lượng cho rằng cho tới nay UBND huyện vẫn chưa nhận được bất cứ lá đơn nào của cha mẹ học sinh. Theo ông Lượng thì hành động của thầy Minh chỉ dừng lại như có véo má, sờ tóc. 

Trước câu hỏi của Pv vể việc thầy Minh bị hành hung, đe doạ. Ông Nguyễn Việt Nguyễn khẳng định có đối tượng bịt mặt đe doạ nhưng thầy Minh đi cùng với cơ quan chức năng nên không có hậu quả gì xảy ra.


Chính Quân