Về vụ việc trên Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định của pháp luật thì hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi cưỡng đoạt tài sản sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 170 Bộ Luật Hình sự năm 2015 với mức hình phạt thấp nhất là 1 năm tù, cao nhất là 20 năm tù.

Thông thường, những đối tượng phạm tội cưỡng đoạt tài sản là những đối tượng côn đồ, manh động, hung hãn, có tiền án tiền sự, đòi nợ thuê... Tuy nhiên trong một số trường hợp đối tượng cưỡng đoạt tài sản là những đối tượng có nhân thân tốt nhưng vì lòng tham, phát hiện ra sơ hở của người khác (những thông tin, hình ảnh liên quan đến bí mật đời tư cá nhân, bí quyết cưng kinh doanh hoặc những sai phạm của người khác... ) để đe dọa, uy hiếp nhằm chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Lan khi chưa bị bắt.

Hành vi lợi dụng những sơ hở, bí mật, sai phạm của người khác để đe dọa nhằm chiếm đoạt tài sản được xác định là hành vi uy hiếp tinh thần của người khác để chiếm đoạt tài sản.

Tội cưỡng đoạt tài sản là một trong những tội danh thuộc nhóm tội phạm về quyền sở hữu tài sản. Theo quy định của pháp luật, chủ sở hữu tài sản được quyền quản lý, sử dụng và định đoạt tài sản. Việc chuyển quyền sở hữu tài sản phải được thực hiện trên cơ sở minh mẫn, tự nguyện của các bên chủ thể và nội dung, thủ tục phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Nếu như hành vi lén lút để chiếm đoạt tài sản là hành vi trộm cắp tài sản, hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc để uy hiếp tinh thần của người khác là hành vi cướp tài sản.

Còn hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì đây là hành vi cưỡng đoạt tài sản. Tương ứng với mỗi hành vi, người vi phạm sẽ bị xử lý về các tội danh tương ứng khi hành vi thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm.

Thông tin ban đầu, Nguyễn Thị Lan (SN 1985, trú tại số 73, Lê Ngọc Hân, phường Thanh Bình, Hải Dương) dọa tung clip "nóng" của bà Đ.T.K.T. (Hiệu trưởng trường Tiểu học T.M., Hải Dương) và đòi số tiền lên đến 180 triệu đồng.

Theo Luật sư Cường, việc phát tán những clip “nóng” lên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe, hạnh phúc gia đình của người trong clip. Trong vụ việc này, lợi dụng sự lo lắng của nữ hiệu trưởng này mà đối tượng đã đe dọa, uy hiếp tinh thần, yêu cầu Đ.T.K.T. phải đưa 180 triệu đồng.

Hành vi đưa tiền trong trường hợp này là trái với ý chí của người có tiền, vì sợ hãi lo lắng mà người có tiền phải đưa tiền cho đối tượng đã đe dọa uy hiếp họ. Đây là hành vi chuyển quyền sở hữu bất hợp pháp, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân.

Hành vi  này là nguy hiểm cho xã hội, có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 170 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Cụ thể Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội cưỡng đoạt tài sản như sau:

Điều 170. Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức

b) Có tính chất chuyên nghiệp

c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ

d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng

đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội

e) Tái phạm nguy hiểm

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng

b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên

b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Với số tiền chiếm đoạt 180 triệu đồng, người vi phạm trong trường hợp này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 170 Bộ luật hình sự với mức hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù.

Ngày 25/1, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố và tạm giữ khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Lan (SN 1985, trú tại số 73, Lê Ngọc Hân, phường Thanh Bình, Hải Dương) để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản.

Nguyễn Thị Lan đang là Giám đốc Trung tâm khoa học giáo dục và đào tạo Đức Trí, có trụ sở tại 19 phố Lê Hoàn, Hải Dương. Trung tâm của Lan đã từng thực hiện nhiều khóa bồi dưỡng kỹ năng sống tại Hải Dương.

Trước đó, vào tháng 1/2021, Nguyễn Thị Lan nói với bà Đ.T.K.T. (Hiệu trưởng Trường Tiểu học T.M., Hải Dương) rằng mình có nhiều hình ảnh, clip có nội dung nhạy cảm của bà T. và yêu cầu nữ hiệu trưởng phải đưa cho mình 180 triệu đồng, nếu không sẽ phát tán clip.

Đến ngày 23/1, khi Lan đang nhận tiền từ bà T. tại Trường Tiểu học T.M. thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Lưu Ly