Trong đó, trại giam Chí Hòa có 8 phạm nhân, trại giam Bố Lá có 2 phạm nhân và cơ quan thi hành án các quận, huyện có 11 phạm nhân được tha tù trước thời hạn.

Những phạm nhân được tha tù trước thời hạn này là những người đã có quá trình cải tạo tiến bộ thể hiện ở việc chấp hành tốt nội quy tại các trại giam trên. Họ đã tích cực học tập, lao động, có đủ thời gian xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên, có nơi cư trú rõ ràng.

Khi được tha tù trước thời hạn, họ có điều kiện không ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương, đồng thời đảm bảo các tiêu chí khác theo quy định pháp luật. Đáng chú ý, trong số các trường hợp được Hội đồng xét giảm án tha tù trước thời hạn, có 1 phạm nhân là cựu cán bộ Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Bùi Khắc Hà bên trái hàng trên được tha tù trước thời hạn.

Năm 2018, TAND TP HCM tuyên phạt Bùi Khắc Hà (SN 1973, nguyên cán bộ Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an) 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Theo nội dung vụ án, ngày 9/6/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 118/2009/TT-BTC, cho phép người Việt định cư tại nước ngoài (đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam) khi hồi hương được phép nhập khẩu một ôtô cá nhân đang sử dụng, hoàn toàn miễn thuế.

Biết rõ chính sách, Nguyễn Quang Vinh và đồng phạm lợi dụng sơ hở của chính sách trên, thuê Việt kiều đứng ra nhập xe về bán kiếm lời. Nhóm người này móc nối với Giang Lam (SN 1973, nguyên cán bộ Phòng quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP HCM), nhờ các cán bộ Cục quản lý xuất nhập cảnh đóng dấu khống.

Khi hợp thức hóa thủ tục, nhóm Vinh lấy thông tin của các Việt kiều cung cấp cho đồng phạm sống ở Mỹ. Từ đây, họ mua xe tại Mỹ và thuê hãng tàu vận chuyển về tiêu thụ cho các salon ở TP HCM.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 1/2011 đến cuối năm 2012, đường dây của Vinh đã làm thủ tục nhập khẩu ôtô, môtô cho 64 Việt kiều hồi hương. Trong đó, 54 xe được thuê mướn để hợp thức hóa hành vi buôn lậu, bao gồm ôtô Rolls Royce, Land Rover, Bentley, Lexus, Audi, BMW, Porsche... và 12 môtô phân khối lớn; trị giá hơn 350 tỉ đồng.

Theo Cục Hải quan TP HCM, nếu nhập bình thường các xe sang này phải chịu thuế hơn 200 tỉ đồng, trong khi Vinh và đồng phạm chỉ phải đóng hơn 64 tỉ đồng.

Tháng 10/2017, nhà chức trách bắt giam Bùi Khắc Hà do xác định ông này đã đóng dấu kiểm chứng xuất nhập khẩu khống vào hộ chiếu của 16 Việt kiều. Cơ quan điều tra xác định Hà đã lợi chức vụ quyền hạn của mình đóng dấu kiểm chứng xuất nhập khẩu vào hộ chiếu của 16 Việt kiều nhưng thực tế họ hoàn toàn không mua vé máy bay, không đi nước ngoài nhằm giả mạo việc xuất nhập cảnh cho họ là có thật. Từ đó, Giang, Vinh cùng đồng phạm hợp thức hóa hồ sơ và thực hiện trót lọt hành vi buôn lậu như trên thu lợi bất chính.

Với hành vi của mình, Nguyễn Quang Vinh và Nguyễn Giang Lam bị tuyên phạt mức án 14 năm tù về tội buôn lậu. Riêng Bùi Khắc Hà bị tuyên phạt 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Trong quá trình thi hành án, ông Hà chấp hành tốt những quy định của trại giam, tích cực học tập cải tạo tốt. Xếp loại 4 quý liên tục đạt loại tốt và đủ điều kiện tha tù trước thời hạn.

Các quyết định giảm án, tha tù, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với người phạm tội thật sự ăn năn, hối cải. Đây cũng là động lực giúp các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù còn lại cố gắng noi theo để sớm được hưởng chính sách khoan hồng./.

Tuấn Anh