Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Lâm Đồng (Trung tâm), Công an và UBND TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc, các huyện đề nghị phối hợp điều tra vụ án "Đưa, nhận hối lộ" xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng (số 3 Tô Hiến Thành, Phường 3, TP Đà Lạt).

leftcenterrightdel
 Công an phong tỏa trước cổng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 49-01S. 

Theo đó, Cơ quan CSĐT khuyến khích các cá nhân có liên quan đến sai phạm trong hoạt động đăng kiểm, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo hãy tự thú, đầu thú, chủ động khai báo, tố giác tội phạm, tự nguyện khắc phục hậu quả để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Yêu cầu các cá nhân, tổ chức tích cực tố giác hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, tội phạm liên quan đến hoạt động đăng kiểm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo cách sau:

Tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sai phạm: Tự nguyện phối hợp, chủ động đến cơ quan Công an khai báo, cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ chứng minh vi phạm, tội phạm và tự nguyện nộp tiền thu lợi bất chính, khắc phục hậu quả (nếu có) để được hưởng chính sách khoan hồng, tình tiết giảm nhẹ.

Công an địa phương chỉ đạo, phối hợp với chính quyền, cơ quan, đoàn thể địa phương tuyên truyền vận động tổ chức, cá nhân tích cực tố giác hành vi tội phạm, nhất là các chủ xe đã đến các trung tâm để kiểm định, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo. Phân tích và thuyết phục các tổ chức, cá nhân liên quan tự thú, khai báo… để được hưởng chính sách khoan hồng.

Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nào không tố giác, bao che hoặc cản trở điều tra thì sẽ bị xử lý nghiêm, không khoan hồng, không áp dụng tình tiết giảm nhẹ nếu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các tổ chức và cá nhân có liên quan có thể trực tiếp đến hoặc thông qua dịch vụ bưu chính để cung cấp thông tin đến Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Lâm Đồng, số 4 Trần Bình Trọng, phường 5, TP Đà Lạt.

Trường hợp không có điều kiện đến địa chỉ trên thì liên hệ Công an cấp huyện, xã nơi cư trú, làm việc để phản ánh, cung cấp thông tin, tài liệu. Đơn vị Công an có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng. Thông tin về người báo tin, tố giác, trình báo sẽ được giữ bí mật theo quy định pháp luật.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phùng Văn Hồng, cán bộ thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng; Phan Hoàng Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng; cùng với Phạm Tấn Tấn, Phó phòng kiểm định; Hồ Tấn Phương, Đăng kiểm viên và Huỳnh Ngọc Hiệp, Đăng kiểm viên về tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức".

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã ra Lệnh khám xét đối với Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng và 3 chi nhánh của Trung tâm này tại TP Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Đức Trọng.

Việc khám xét để thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ những vi phạm trong hoạt động kiểm định, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thuộc Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng.

Bước đầu cơ quan Công an xác định những vi phạm nổi lên là: Khi tiếp nhận xe cơ giới đến làm thủ tục đăng kiểm, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo, nhân viên của Trung tâm đã nhận tiền bồi dưỡng từ các khách hàng để bỏ qua các lỗi vi phạm hoặc được làm thủ tục nhanh./.

Đại Lánh