Ngày 4/4/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra Lệnh khám xét đối với Trung tâm Đăng kiểm Lâm Đồng và 3 chi nhánh của trung tâm này tại TP Đà Lạt, Bảo Lộc và huyện Đức Trọng.
Việc khám xét để thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ những vi phạm trong hoạt động kiểm định, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thuộc Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng.
leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an bảo vệ an ninh trật tự khu vực khám xét. (Ảnh: Công an)
 
Theo ghi nhận của PV, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 49-01S (đường Tô Hiến Thành, phường 3, TP Đà Lạt) nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an có mặt tiến hành phong tỏa bên ngoài.
 
Trước cổng trung tâm có 3 chiến sĩ trực gác, không cho người không có phận sự ra vào. Nhiều người làm việc tại bến xe liên tỉnh bên cạnh trung tâm đăng kiểm này tỏ ra bất ngờ khi buổi sáng thấy nhiều Công an có mặt.
 
Bước đầu cơ quan Công an xác định những vi phạm nổi lên là: Khi tiếp nhận xe cơ giới đến làm thủ tục đăng kiểm, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo, nhân viên của trung tâm đã nhận tiền bồi dưỡng từ các khách hàng để bỏ qua các lỗi vi phạm hoặc được làm thủ tục nhanh.
 
Ngoài ra, qua xác minh còn phát hiện một số nhân viên của trung tâm làm trung gian, môi giới để làm thủ tục cho khách có nhu cầu cải tạo xe cơ giới, thu tiền dịch vụ để hưởng lợi trái phép, trong quá trình thực hiện thủ tục hồ sơ thiết kế, cải tạo xe cơ giới tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Bước đầu những cá nhân liên quan đã thừa nhận sai phạm.
leftcenterrightdel
 Công an phong toả trước cổng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 49-01S. 
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đang củng cố hồ sơ để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Trước đó, cuối tháng 2/2023, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng khẳng định các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn có đầy đủ điều kiện pháp lý và cơ sở vật chất để tổ chức đăng kiểm. Hoạt động đăng kiểm đúng quy trình, thao tác, nội dung kiểm định theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT.
 
"Chưa phát hiện sự sai khác thông số kỹ thuật so với hồ sơ gốc của phương tiện nhằm tiếp tay cho việc thay đổi thiết kế sai quy định", báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng nêu./.
Đại Lánh