leftcenterrightdel

Một góc khu đất Công ty TNHH Đức Thành.

Theo đó, tại “Phiếu chuyển đơn” số 958/PC-C01(P5) ngày 24/8/2022 của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an gửi Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết: Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận được Đơn đề ngày 21/7/2022 của ông Huỳnh Minh Đức, địa chỉ: số 6/31, đường Lê Văn Sô, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Đức Thành. Nội dung đơn tố giác bà Nguyễn Phương Thúy, địa chỉ 360 đường Võ Văn Kiệt, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, là Phó Tổng giám đốc kiêm Kế toán trưởng Công ty TNHH Đức Thành có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

“Căn cứ Điều 36, 145, 146 Bộ luật Tố tụng hình sự và Thông tư Liên tịch số 01/2017 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển đơn tố giác tội phạm của ông Huỳnh Minh Đức, kèm theo tài liệu có liên quan đến đồng chí để chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ tiếp nhận, giải quyết theo quy định pháp luật, thông báo cho người có đơn và báo cáo kết quả về Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an trước ngày 23/12/2022”, Phiếu chuyển đơn nêu.

Trước đó, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) và Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an cũng đã có Thông báo về việc chuyển đơn của ông Huỳnh Minh Đức đến Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo nội dung đơn, ông Huỳnh Minh Đức cho biết, năm 2001 ông thành lập doanh nghiệp tư nhân vật liệu xây dựng Huỳnh Đức, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mua bán vật tư và thi công xây dựng. Đến năm 2003, đổi tên thành Công ty TNHH Huỳnh Đức do ông Đức (60% vốn) và bà Trần Lệ Hoa (vợ ông Đức – 40% vốn) đứng tên giấy phép kinh doanh. Năm 2007, đổi tên thành Công ty TNHH Đức Thành.

Vào đầu vào năm 2008, lãnh đạo Công ty Đức Thành thống nhất cho bà Nguyễn Phương Thúy gia nhập công ty. Đồng thời đổi lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tăng vốn điều lệ lên 80 tỉ đồng. Tuy nhiên thực tế bà Thúy không góp vốn bằng tiền mặt hay tài sản gì mà chỉ làm thủ tục xin đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư.

leftcenterrightdel
 “Phiếu chuyển đơn” của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Trong quá trình làm việc, bà Thúy được công ty giao nhiệm vụ quản lý và duyệt chứng từ thu – chi kinh phí, nguồn quỹ công ty, báo cáo tài chính với cơ quan thuế, chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bà Thúy được quản lý mộc dấu của công ty, tiền bạc, hồ sơ tài liệu, các giấy tờ và nhiều phương tiện cơ giới của Công ty.

Trong giai đoạn từ năm 2001- 2017, Công ty Đức Thành đã trúng nhiều gói thầu lớn với các đối tác trong nước và quốc tế, có lợi nhuận lớn từ việc khai thác mỏ cát. Từ năm 2017 tới nay, do mâu thuẫn nội bộ, công ty không tìm được tiếng nói chung giữa các thành viên nên các hoạt động bị trì trệ, ảnh hưởng tới doanh thu, bất lợi khi làm việc với các đối tác.

Đến nay bà Nguyễn Phương Thúy vẫn giữ nhiều giấy tờ gốc của công ty, trong đó có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ông Huỳnh Minh Đức và bà Nguyễn Phương Thúy đứng tên chung và khu nhà ở có 16 căn trên các thửa đất đang tranh chấp tại ngã tư đường Võ Văn Kiệt. Cùng với đó, từ năm 2007 đến 2017 bà Thúy đã rút tiền từ 4 tài khoản ngân hàng từ nguồn lợi nhuận của Công ty về không nộp quỹ với số tiền hơn 81 tỉ đồng, chi cho mục đích cá nhân, cùng với đó là nhiều máy móc, thiết bị của công ty?.

Ông Đức cho biết, Công ty Đức Thành đã nhiều lần gửi văn bản mời bà Nguyễn Phương Thúy tới làm việc, thống nhất làm việc nhưng không nhận được phản hồi. Tình trạng này kéo dài khiến công ty thiệt hại nhiều tài sản, ảnh hưởng tới các dự án.

Sau đó, Công ty Đức Thành đã gửi đơn tố giác hành vi của bà Nguyễn Phương Thúy đến các Cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định. Ngày 14/6/2022, Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an có Thông báo về việc chuyển đơn của Công ty Đức Thành đến Giám đốc Công an TP Cần Thơ để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Ngày 5/7/2022, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ có Văn bản số 184/VPCQCSĐT về việc thông báo kết quả xử lý đơn gửi ông Huỳnh Minh Đức, theo đó Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ tiếp tục hướng dẫn ông Đức liên hệ Tòa án nhân dân để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Không đồng tình với hướng dẫn của Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ, ông Huỳnh Minh Đức tiếp tục gửi đơn đến Bộ Công an. Ngày 24/8/2022, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an có “Phiếu chuyển đơn” chuyển đơn tố giác tội phạm của ông Huỳnh Minh Đức, kèm theo tài liệu có liên quan đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ để chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ tiếp nhận, giải quyết theo quy định pháp luật.

Ông Huỳnh Minh Đức cho biết rất mong muốn Công an TP Cần Thơ nhanh chóng vào cuộc, xác minh thông tin và xử lý dứt điểm vụ việc nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho Công ty Đức Thành.

Hoàng Anh