Trao đổi với phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, đại diện VKSND huyện Chương Mỹ còn cho biết: Đối tượng dâm ô trẻ em đã thực hiện và che dấu hành vi rất tinh vi, bằng việc đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang che mặt khi chở em bé nên cơ quan chức năng phải trích xuất camera của nhà người dân bên đường để rà soát, truy tìm đối tượng. 

Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Trình đã khai nhận hành vì dâm ô với cháu bé. Trình đã dùng vũ lực khiến nạn nhân bị rạn xương tay phải, gãy một răng hàm dưới… Nguyên nhân là do bé gái chống cự, bẻ lá chuối để vụt lại nên Trình bóp miệng nhằm không cho kêu khiến răng bị gãy. Đối với những thương tích này, CQĐT đang đợi kết luận giám định để xem xét, xử lý tiếp về hành vi gây thương tích. 

Việc khám nghiệm để làm rõ hành vi xâm hại tình dục của Trình với cháu bé cũng được cân nhắc cẩn trọng, bởi lo ngại gây ảnh hưởng tới tâm lí của cháu bé. Hiện nay, Trình bị khởi tố về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định tại khoản 1 Điều 146 BLHS, có khung hình phạt tù từ sáu tháng đến ba năm, thuộc tội phạm ít nghiêm trọng. Đối với loại tội phạm này, BLTTHS 2015 quy định bị can sẽ không bị tạm giam. 

"Việc cho đối tượng tại ngoại theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc điều tra và làm sáng tỏ vụ án để xác định rõ hành vi phạm tội của đối tượng, chúng tôi đang khẩn trương thực hiện. Không cho chuyện bao che hay nhân nhượng trước loại tội phạm này" - đại diện VKSND huyện Chương Mỹ khẳng định. 

leftcenterrightdel
 Hình ảnh đối tượng Trình chở cháu bé

Trước đó, trong đơn thư gửi tới cơ quan chức năng, anh Vũ Viết M. cho rằng con gái anh là cháu Vũ Như Q. (9 tuổi) trên đường đi học về thì bị đối tượng lạ mắt tiếp cận, dụ dỗ "Chú là bạn bố cháu, bố cháu nhờ chú đến chở cháu về cho nhanh”. Mặc dù cháu Q. không đồng ý nhưng vẫn bị ép lên xe. Sau đó, cháu Q. bị đưa ra vườn chuối, đối tượng đã có hành vì xâm hại tình dục với cháu Q. 

Trao đổi với báo chí, Luật sư (LS) Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn LS TP Hà Nội, người bảo vệ quyền lợi cho bé VNQ) cho rằng lời khai giữa người bị hại và bị can đang có sự mâu thuẫn. Bé gái khai Trình dùng bộ phận sinh dục để xâm hại, ngược lại Trình khai chỉ dùng tay. Vì vậy, CQĐT cần kiểm tra dấu vết trên thân thể bé, xác định có hay không tinh dịch trong âm hộ nạn nhân.

"Hồ sơ vụ án cùng các lời khai cho thấy nạn nhân bị tấn công bằng vũ lực, bị rạn xương tay, gãy răng, chảy máu từ vùng kín… Đây là dấu hiệu của hành vi dùng vũ lực tấn công nạn nhân được quy định trong tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, chứ tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi thì không quy định dấu hiệu này” - LS Hùng nói.

LS Nguyễn Ngọc Hùng cũng kiến nghị CQĐT chuyển tội danh bị can từ dâm ô sang hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Việc để Trình tại ngoại tiềm ẩn nhiều rủi ro như bị can bỏ trốn, làm ảnh hưởng đến việc điều tra, đặc biệt là không đảm bảo việc phòng ngừa, ngăn chặn hành vi phạm tội có thể tiếp diễn.

Theo LS Nguyễn Ngọc Hùng, sáng 18/3, Công an TP Hà Nội đã mời gia đình bé VNQ đến làm việc. Cùng với đó, Công an huyện Chương Mỹ đã đưa bé Q. đến Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an để giám định thương tích.

Chiều ngày 18/3, Hội bảo vệ quyền trẻ em cũng lên tiếng kiến nghị cơ quan chức năng làm sáng tốt vụ án, bảo vệ quyền lợi nạn nhân và trừng phạt nặng loại hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. 

Ngọc Anh