Liên quan tới vụ án gây hoang mang dư luận tại xã Quảng Lộc (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) 2 ngày vừa qua, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 17h ngày 12/9, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ Lưu Thanh Nam (SN 1987, trú tại thôn Triều Công, xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương) là đối tượng đã gây ra vụ việc trên (Nam là em họ của chồng chị L.).

leftcenterrightdel
Chân dung đối tượng Nam - kẻ trộm hài cốt đòi tiền chuộc gây hoang mang dư luận. Ảnh: CACC

Tại Cơ quan điều tra, Lưu Thanh Nam bước đầu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Nguyên nhân do nợ nần, nên tối ngày 9/9/2024, đối tượng đã mang xẻng, dao đi xe máy đến nghĩa trang thôn Triều Công để đào mộ của ông L.T.H. (bố chồng chị L. đã mất và chôn cất 4 năm trước). Khi thấy nắp quan tài, Nam đã dùng dao đục một lỗ kích thước 20x20cm trên nắp, dùng tay móc vào trong quan tài lấy đi hộp sọ và một phần hài cốt của ông H.

Sau đó đối tượng đem phần hài cốt lấy được cất giấu tại một bãi rác gần nghĩa trang rồi trở về nhà. Đến sáng ngày 10/9/2024, Nam sử dụng sim rác để kết bạn Zalo và nhắn tin cho chị L. đe dọa, tống tiền.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã bàn giao hài cốt của ông H. cho gia đình làm thủ tục mai táng theo phong tục.

leftcenterrightdel
Phần mộ của ông H. bị đối tượng xâm phạm. Ảnh: CACC

Trước đó, như Bảo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, vào khoảng 15h ngày 10/9, chị H.T.L. (SN 1989, trú tại thôn Hiền Tây, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương) tới Công an xã Quảng Lộc trình báo vụ việc khoảng 5h sáng cùng ngày, có một đối tượng lạ nhắn tin cho chị với nội dung chuẩn bị cho đối tượng 5 tỉ đồng nếu không sẽ không thấy hài cốt của bố chồng chị và không được báo Công an.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Quảng Lộc đã cùng gia đình chị L. đến nghĩa trang thôn Triều Công (xã Quảng Lộc), nơi chôn cất bố chồng chị L. kiểm tra thì thấy phần mộ đã bị đào bới.

Ngay trong đêm 10/9, lực lượng pháp y Công an tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện khám nghiệm hiện trường để làm rõ vụ việc. Kết quả cho thấy, một phần hài cốt của người đã khuất đã bị kẻ gian lấy trộm.

Hiện tại, Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tiến hành các hoạt động điều tra để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh