Chân dung gã anh trai sát nhân

 Hồi 12h15 ngày 25/4, Công an huyện Tuần Giáo nhận được tin báo về việc thiếu nữ Lò Thị Cương, SN 2004 ở bản Món, Quài Tở bị sát hại.

leftcenterrightdel
 Nạn nhân Lò Thị Cương.

Ban chỉ huy Công an huyện Tuần Giáo do Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Trưởng Công an huyện đã điện xin ý kiến Ban Giám đốc Công an tỉnh, đồng thời nhanh chóng tổ chức lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an, VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức khám nghiệm hiện trường, tử thi, khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xác minh.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi và qua các tài liệu, chứng cứ thu thập được cho thấy nạn nhân tử vong do bị siết cổ, có chấn thương ở đầu... Qua điều tra, xác minh cảnh sát xác định đây là một vụ án mạng, và nghi can chính là Lò Văn Biên là anh trai của nạn nhân.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ án
leftcenterrightdel
 Lò Văn Biên sát hại em gái ngay trên chiếc đệm này.

Lò Văn Biên (SN 1999) và em gái Lò Thị Cương là con của bà Lò Thị Sượi (SN 1978) với ông Lò Văn Phóng (SN 1979) trú tại bản Lạn A, xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng (Điện Biên).

Ông Phóng dính nghiện ma túy, mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời cách đây nhiều năm. Hai anh em Biên, Cương được mẹ đẻ đưa về quê sinh sống tại bản Lao, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng 

Năm 2014, bà Sượi tái giá và về ở cùng gia đình bên chồng tại bản Món, Quài Tở, Tuần Giáo. Bà đưa cả 2 người con riêng là Biên và Cương về sống cùng dượng.

leftcenterrightdel
Đối tượng Lò Văn Biên 

Do hoàn cảnh khó khăn, bà Lò Thị Sượi phải đi làm thuê tại Hải Dương kiếm sống. Người con lớn Lò Văn Biên thiếu sự dạy bảo của cha mẹ đã mắc phải tệ nạn ma túy từ 4 năm nay. Biên không nghề nghiệp, kiếm sống bằng lao động chân tay. Đặc biệt đối tượng này nghiện sống ảo, thường xuyên lên mạng khoe mẽ, với xu hướng thích bạo lực...

Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Biên cùng mẹ xuống các tỉnh dưới xuôi làm thuê, tuy nhiên, vì trộm đồ nên hắn bị công ty đuổi việc. Lò Văn Biên quay lên bản Món, Quài Tở được 4 ngày thì xảy ra vụ án nghiêm trọng này.

Do nghiện ma túy, Biên nhiều lần ép em gái Lò Thị Cương đưa tiền và điện thoại nhưng không được. Trưa 25/4, sau khi bị em gái từ chối cho mượn điện thoại và cho tiền, Biên dùng gậy gỗ đập vào đầu em gái...

leftcenterrightdel
 Cảnh sát khám nghiệm hiện trường.

Khi Cương kêu cứu, Biên đã nhẫn tâm bóp cổ em gái đến ngất đi rồi dùng khăn rằn siết cổ em gái đến chết, sau đó gỡ bỏ vòng cổ, vòng tay bằng bạc của em tẩu thoát khỏi hiện trường...

* Cuộc truy lùng kẻ sát nhân

Sau khi khoanh vùng, xác định đối tượng nghi vấn hơn 100 cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tuần Giáo dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Điện Biên và sự phối hợp của các phòng nghiệp vụ chức năng đã tổ chức vây bắt, truy lùng đối tượng này. Sau hơn 23 giờ, các trinh sát đã bắt giữ được Lò Văn Biên.

leftcenterrightdel
 Lò Văn Biên (người nằm dưới đất) lúc bị bắt vừa ăn lá ngón tự tử.

Lúc bị bắt đối tượng này đang lẩn trốn ở nghĩa địa bản Đứa, xã Quài Tở.

Trong quá trình lẩn trốn, Lò Văn Biên đã ăn lá ngón tự tử. Tuy nhiên, do đã được phát hiện và cấp cứu kịp thời tại Trung tâm y tế huyện Tuần Giáo, Biên đã thoát chết.

Sau khi tỉnh lại, đến tối nay 26/4, Biên đã thừa nhận toàn bộ hành vi giết người. Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đang hoàn tất hồ sơ vụ án, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Quốc Toản - Đại Việt