Như Bảo vệ pháp luật đã đưa tin về vụ nguyên Bí thư Đảng ủy xã U80 dâm ô bé gái ở Thanh Hóa, vào khoảng 16h ngày 8/5/2019, tại dãy chuối trên đường đi vào thôn Gia Dụ, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy, một số người dân phát hiện ông Nguyễn Ngọc Phác (SN 1940, trú tại thôn Dương Huệ, xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy) có hành vi sàm sỡ đối với cháu N. (sinh ngày 27/7/2010). Ngay khi bắt quả tang hành vi bỉ ổi của ông Phác, người dân đã trình báo với công an xã Cẩm Sơn.

leftcenterrightdel
Ông Phác lúc bị bắt quả tang dâm ô với bé N ngoài cánh đồng 

Khi được hỏi, cháu N. cho biết ông Phác đã nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô với cháu tại nhà riêng của ông Phác (vì cháu N. cùng tuổi cháu ông Phác nên hay sang nhà ông Phác chơi). Ngoài ra, cháu N. còn cho biết ông Phác nhiều lần đưa cháu đến cánh đồng qua khu nghĩa địa của nhà thờ để làm chuyện như lần xảy ra ngày 8/5/2019.

Sau khi xảy ra sự việc, cháu N. có dấu hiệu bị trầm cảm, sức khỏe bị giảm sút, tinh thần hoảng loạn, sợ hãi, không dám tiếp xúc với mọi người xung quanh, gia đình phải đưa đến bệnh viện để bác sỹ khám và điều trị.

Ngày 2/10/2019, TAND huyện Cẩm Thủy đã đưa vụ án hình sự sơ thẩm số 20/2019/HSST xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Phác, bị VKSND huyện Cẩm Thủy truy tố về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 2, điều 146, Bộ luật hình sự.

Kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm, tại bản án số 32/2019/HS-ST ngày 2/9/2019, TAND huyện Cẩm Thủy tuyên Nguyễn Ngọc Phác 48 tháng tù (được trừ đi 9 ngày tạm giữ), còn lại phải chấp hành 47 tháng 21 ngày tù về tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi". Về dân sự bị cáo Phác phải có trách nhiệm bồi thường cho bị hại số tiền hơn 14,9 triệu đồng.

Cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm (TAND huyện Cẩm Thủy) xét xử chưa khách quan và chưa phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Ngọc Phác nên người đại diện hợp pháp của cháu N. đã kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm (TAND tỉnh Thanh Hóa) tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Phác cũng như đề nghị xem xét buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại phần thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại điều 590 Bộ luật dân sự, cũng như vấn đề bồi thường chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị. 

Ngày 9/12/2019, TAND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 289/2019/QĐ-ST quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Phác bị TAND huyện Cẩm Thủy xử phạt về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”; thời gian mở phiên tòa phúc thẩm diễn ra hồi 7h30’ ngày 20/12/2019 tại trụ sở TAND tỉnh Thanh Hóa; vụ án được xét xử công khai.

Là luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cháu N, ông Nguyễn Tiến Trung (Giám đốc Công ty Luật Trung Nguyễn) cho rằng, bản án của TAND huyện Cẩm Thủy tuyên hình phạt chưa phù hợp, mức hình phạt còn nhẹ hơn so với hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Ngọc Phác. Vấn đề bồi thường dân sự cho bị hại chưa phù hợp với quy định của pháp luật, không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cháu bé.

Trao đổi với PV Bảo vệ pháp luật, đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hành vi của bị cáo bị xã hội lên án, VKS căn cứ theo hành vi của bị cáo thực hiện việc luận tội, xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật.

Được biết, bị cáo Nguyễn Ngọc Phác năm nay 79 tuổi, nguyên là Bí thư Đảng ủy xã.

PV