Hiện, các đơn vị đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam có 13 trung tâm với số lượng dây chuyền kiểm định là 53; số lượng đăng kiểm viên cần có là 212 người, trong đó cần khoảng 60 đăng kiểm viên bậc cao.

Việc khởi tố, tạm giam nhiều đăng kiểm viên khiến nhân sự đăng kiểm đang thiếu hụt nghiêm trọng

Phòng Kiểm định xe cơ giới là phòng tham mưu, quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cũng cần 30 đăng kiểm viên (trong đó có 25 đăng kiểm viên bậc cao).

leftcenterrightdel
 Cơ quan tố tụng phối hợp khám xét nhiều trung tâm đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, để duy trì hoạt động đúng, đủ chức năng, toàn bộ hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam (không tính các đơn vị đăng kiểm thuộc Sở GTVT địa phương và các đơn vị của tư nhân) cần khoảng 240 - 250 đăng kiểm viên (trong đó có 90 đăng kiểm viên bậc cao).

Hiện, toàn bộ hệ thống này đang còn khoảng 198 đăng kiểm viên (trong đó có 103 đăng kiểm viên bậc cao). Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, đã có 66 đăng kiểm viên bị khởi tố (54 người bị tạm giữ, 12 người được tại ngoại); dẫn tới hệ thống nhân sự đang thiếu hụt khoảng 110 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 44%).

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, theo quy định hiện hành, việc tuyển dụng người làm việc tại các đơn vị trực thuộc mất ít nhất 60 ngày. Trong khi đó, nhu cầu bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động rất cấp bách. Đây là lý do trước đó Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT, đề nghị có ý kiến với Bộ Nội vụ cho phép được ký hợp đồng lao động cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

leftcenterrightdel
 Hiện nay đã khởi tố 66 đăng kiểm viên.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo mô hình công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ theo Quyết định số 67/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc.

Hiện nay, cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam gồm 13 tổ chức tham mưu, giúp việc cục trưởng; 37 đơn vị trực thuộc (gồm có 20 chi cục đăng kiểm, 13 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và 4 đơn vị sự nghiệp).

Trước đó, Bộ GTVT  có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động để bổ sung nhân sự, nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn hiện nay.

Theo nội dung văn bản của Bộ GTVT, từ tháng 12/2022 đến nay, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 7 trung tâm và 2 chi cục đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam trực tiếp quản lý đã bị khởi tố, bắt tạm giam, dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị trực thuộc Cục.

Việc bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ đăng kiểm viên cho Cục Đăng kiểm Việt Nam để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện cho người dân và doanh nghiệp là rất cần thiết và cấp bách; nếu không sẽ dẫn tới tình trạng ùn tắc, quá tải nghiêm trọng, người dân và doanh nghiệp bức xúc vì không được kiểm định đúng hạn.

Do đó, để gấp rút bổ sung nhân sự, đặc biệt là khối đăng kiểm viên nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, Bộ GTVT đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động theo đề nghị của Cục này cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn hiện nay.

 

Hồng Vân