Liên quan đến vụ việc nam sinh lớp 9 chết “bất thường” bên đường. Chiều ngày 12/7 VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố 12 bị can và lệnh tạm giam 12 bị can để điều tra về tội “Giết người” được quy định tại Điều 123 BLHS.

leftcenterrightdel
Hiện trường nơi phát hiện vụ việc.   

Theo điều tra ban đầu, trước đó, giữa Triệu Minh Hòa (SN 1999, trú tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) với Nguyễn Văn Nguyên (SN 1990, trú tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã xảy ra mâu thuẫn với nhau. Do đó, khoảng 16h ngày 28/6, trong lúc Hòa ngồi uống rượu ở nhà Đỗ Văn Tiên (SN 2000, trú tại xã Ea Mnang, huyện Cư M’gar), Hòa đã kể lại việc mâu thuẫn với Nguyên cho cả 4 người cùng nhậu nghe và rủ những người này đi đánh Nguyên giúp mình thì mọi người đồng ý.

Sau khi uống rượu xong, Hòa gọi điện thoại cho Nguyên và hẹn gặp tại nhà Nguyên. Trước khi đi, nhóm của Hòa mang theo 2 con dao rựa, 1 con dao chặt chuối, 1 đoạn dây điện dài 1,2m và 1 cây mã tấu.

Vào khoảng 20h cùng ngày, trên đường đến gặp Nguyên, khi tới đoạn đường gần khúc cua nghĩa địa buôn Sút Mgrư, xã Cư Suê, nhóm Hòa gặp 3 thanh niên là người đồng bào đang đi bộ ngược chiều. Lúc này, Tiên nói “Quay lại giỡn bọn nó” thì hai xe máy chở nhóm Hòa quay đầu lại. Thấy nhóm Hòa có mang theo dao, mã tấu, 3 thanh niên trên đã bỏ chạy vào trong lô cà phê nên nhóm Hòa không đánh được ai.

Thấy vậy, nhóm Hòa tiếp tục đi đến đứng ngoài cổng chào khối 9, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột. Tại đây, Hòa gọi điện thoại cho Nguyên hẹn ra cổng chào để giải quyết mâu thuẫn. Khi nhìn thấy nhiều ánh đèn xe máy hướng từ trong khối 9 đi ra, nghĩ nhóm Nguyên đông người nên nhóm Hòa chủ động rút lui, điều khiển xe mô tô để quay về xã Ea M’nang.

leftcenterrightdel
Cơ quan Công an thu giữ nhiều hung khí của các đối tượng.   

Trên đường về đến đoạn Tỉnh Lộ 8 (thuộc buôn Sút Mgrư, xã Cư Suê), nhóm của Hòa bị nhóm thanh niên buôn Sút Mgrư khoảng chục người, trong đó có Y.T.B (SN 2007, học sinh lớp 9 trên địa bàn huyện Cư M’gar) đứng ở khu vực cổng chào dùng đá, gạch ném làm cho Hòa bị thương tích nhẹ ở vùng tai phải, ngực phải và cẳng chân trái. Đồng thời, Khánh bị 1 vết thương vùng ngực trái.

Bị ném đá, nhóm Hòa chạy về đến khu vực đồi mía (thuộc thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) cách nơi bị ném đá khoảng 700m thì đứng lại. Lúc này, nhóm của Hòa rủ thêm người đến đánh nhau với nhóm thanh niên buôn Sút Mgrư. Sau khi điện thoại rủ thêm người mang theo hung khí đến đánh nhóm buôn Sút Mgrư thì tất cả đồng ý.

Khi nhóm Hòa đi đến gần cổng chào buôn Sút Mgrư thì bị nhóm thanh niên buôn Sút Mgrư dùng gạch đá ném. Ngay lập tức, một số người trong nhóm của Hòa xuống xe cầm hung khí đuổi đánh nhóm thanh niên chạy vào trong buôn. Khi thấy Y.T.B đang đứng chỗ bụi cây dưới cột đèn điện đã tắt, những người trong nhóm của Hòa đã đuổi đánh Y.T.B. Bị tấn công, Y.T.B bỏ chạy ra ngoài đường thì tiếp tục bị người của nhóm Hòa dùng cục đá ném trúng khiến nạn nhân ngã ngay lề đường.

Chưa dừng lại ở đó, người của nhóm Hòa tiếp tục đánh Y.T.B cho đến khi nạn nhân nằm bất tỉnh ở mép đường. Gây án xong, nhóm của Hòa rời khỏi hiện trường.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, nguyên nhân chết của Y.T.B là do bị đa chấn thương ở vùng đầu dẫn đến tử vong.

Quá trình điều tra đã xác định được 10 đối tượng trong nhóm thanh niên buôn Sút Mgrư dùng đá cục ném về phía nhóm Hòa khiến 3 người bị thương tích. Hiện Cơ quan CSĐT đã đưa 3 người bị thương này đi giám định thương tích. Để tiếp tục mở rộng điều tra xử lý về tội “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng” đối với các đối tượng có liên quan./.

Nguyễn Quân