Theo tài liệu điều tra, ngày 3/7/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An nhận được đơn trình báo của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Nghệ An về việc đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan điều tra tiến hành xác minh đến ngày 4/7 đã bắt giữ khẩn cấp các đối tượng Nguyễn Thế Tuấn (SN 1989), trú tại thị xã Hồng Lĩnh và Võ Trọng Huy (SN 1988), trú tại huyện Đức Thọ, cùng tỉnh Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 2 bị can Võ Trọng Huy và Nguyễn Thế Tuấn cùng tang vật vụ án.

Sau khi bắt giữ các đối tượng, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Nghệ An phối hợp tham gia ghi lời khai, bước đầu các đối tượng khai nhận, vào khoảng tháng 5/2023, Lê Minh Đ. (SN 1988), trú tại khối 3 phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh giới thiệu cho Tuấn biết đến công việc làm tài khoản ngân hàng giả để bán và giới thiệu Tuấn với người không rõ tên tuổi, địa chỉ có tài khoản Telegram “Hùng Nguyễn”.

Sau đó, Nguyễn Thế Tuấn vào Telegram nhắn tin nói chuyện với “Hùng Nguyễn”, tài khoản này đã hướng dẫn Tuấn chụp ảnh chân dung, sau đó sử dụng ảnh của Tuấn làm chứng minh nhân dân giả mang tên người khác.

Khi làm được chứng minh nhân dân, “Hùng Nguyễn” chuyển cho Tuấn để Tuấn sử dụng chứng minh đó đến các Ngân hàng để tạo tài khoản thẻ, sau đó chuyển thẻ ngân hàng cho đối tượng có tài khoản Telegram “Hùng Nguyễn”.

Mỗi tài khoản ngân hàng Tuấn được nhận 1 triệu đồng. Để tạo được nhiều tài khoản ngân hàng, Tuấn đã rủ Võ Trọng Huy cùng tham gia thực hiện hành vi phạm tội với mình.

Từ tháng 5 đến 7/2023, Nguyễn Thế Tuấn và Võ Trọng Huy đã sử dụng 39 giấy chứng minh nhân dân giả mở 24 tài khoản ngân hàng để thu lợi bất chính số tiền 27,5 triệu đồng.

Ngày 12/7/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thế Tuấn, Võ Trọng Huy về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Hiện, VKSND tỉnh Nghệ An đang tiếp tục kiểm sát điều tra vụ án theo quy định.

Khải Huy