Giám đốc và Kế toán trưởng CDC Thừa Thiên Huế bị khởi tố vì liên quan đến việc mua thiết bị y tế

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, Cơ quan CSĐT Công an Thừa Thiên Huế đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Hoàng Văn Đức - Giám đốc và Hà Thúc Nhật – Kế toán trưởng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thừa Thiên Huế (CDC Thừa Thiên Huế) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 222 BLHS năm 2015.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng khám xét tại trụ sở CDC Thừa Thiên Huế.

Theo đó, quá trình điều tra xác minh, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật đã vụ lợi, dẫn đến vi phạm quy định về đấu thầu trong mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế gây thiệt hại tài sản cho nhà nước. Hành vi của bị can Đức và Nhật xảy ra trong các năm 2020 và 2021.

Sau khi khởi tố bị can, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã phối hợp với VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành khám xét nơi làm việc của bị can Đức và Nhật tại trụ sở CDC Thừa Thiên Huế và nơi ở, thu giữ các tài liệu, vật chứng liên quan.

Liên quan đến việc khởi tố này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ cho hay, Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Đảng ủy Sở Y tế tiến hành các thủ tục, phối hợp với Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng, tạm đình chỉ chức vụ về mặt đảng với ông Hoàng Văn Đức và ông Hà Thúc Nhật theo quy định.

Trước mắt, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo Sở Y tế xem xét, bố trí cán bộ phù hợp quản lý CDC Thừa Thiên Huế trong giai đoạn hiện nay nhằm đảm bảo ổn định hoạt động, cũng như công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

CDC Thừa Thiên Huế có liên quan đến công ty Việt Á hay không?

Trước thông tin Giám đốc và Kế toán trưởng CDC Thừa Thiên Huế bị bắt, nhiều thông tin nghi ngờ những người này có liên quan đến việc mua bán kit test của công ty Việt Á. Nhưng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, việc khởi tố, bắt tạm giam hai bị can nói trên là do liên quan đến mua sắm trang thiết bị, vật tư hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Các đối tượng đã vi phạm quy định đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế… chứ chưa có liên quan đến vụ Công ty Việt Á. Tuy nhiên, vụ án hiện tiếp tục được Cơ quan CSĐT mở rộng điều tra, làm rõ.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt tạm giam bị can Hoàng Văn Đức - Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế.

Trước khi bị bắt, Giám đốc CDC Huế - Hoàng Văn Đức từng khẳng định, việc Công an tiến hành khám xét nhiều địa điểm thuộc các tỉnh, thành, trong đó có Thừa Thiên Huế liên quan vụ Công ty Việt Á thổi giá kit xét nghiệm là không liên quan đến cơ quan họ. Ông Đức đã khẳng định là không nhận một đồng hoa hồng nào từ việc CDC Thừa Thiên Huế mua kít test của Công ty Việt Á dù chỉ là một ly cà phê.

Liên quan đến việc Công ty Việt Á “thổi giá” kit test COVID-19, tính đến nay, đã có 5 Giám đốc CDC các tỉnh Hải Dương, Nghệ An, Bắc Giang, Bình Dương bị bắt vì liên quan. Theo đó, cuối tháng 12/2021, Bộ Công an khởi tố vụ án vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; đưa hối lộ; nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan. Công ty Việt Á do bị can Phan Quốc Việt (42 tuổi) làm Chủ tịch.

Sau đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã khởi tố hàng loạt bị can, trong có Giám đốc CDC các tỉnh. Đầu tiên là ông Phạm Duy Tuyến - Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương. Ông Tuyến bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 18/12/2021 về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và tội "Nhận hối lộ".

leftcenterrightdel
 Bị can Phan Quốc Việt (42 tuổi), Chủ tịch Công ty Việt Á.

Giám đốc CDC thứ hai "ngã ngựa" vì Công ty Việt Á là ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc CDC Nghệ An. Ông Định bị khởi tố vào ngày 31/12/2021. Tiếp đó, ông Nguyễn Thành Danh - Giám đốc CDC Bình Dương cũng bị khởi tố vì liên quan đến công ty Việt Á. Kết quả điều tra ban đầu xác định, các bị can đã vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu khi tổ chức đấu thầu mua vật tư phòng, chống dịch bệnh COVID-19, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Mới đây, ngày 21/1/2022, Giám đốc CDC Bắc Giang - Lâm Văn Tuấn cũng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Kết quả điều tra ban đầu xác định, bị can Tuấn đã có hành vi thông đồng, cấu kết với Việt Á thực hiện các hành vi trái pháp luật khi tổ chức đấu thầu mua kit xét nghiệm COVID-19 do công ty này sản xuất. Tổng giá trị các hợp đồng mua kit xét nghiệm giữa Công ty Phan Anh, CDC Bắc Giang với Việt Á là hơn 148 tỉ đồng.

Xuân Nha