Trưa nay (28/11), đại diện VKSND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã phê chuẩn các quyết định tố tụng đối với các bị can đã bị Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố trong vụ việc lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi.

Theo đó, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Lê Danh Tạo, 57 tuổi, trú tại phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh; Hồ Thị Hải (41 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật), là vợ của Lê Danh Tạo và Hồ Kim Cường (35 tuổi) là em trai của Hồ Thị Hải.

leftcenterrightdel
 Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp lấy lời khai Lê Danh Tạo.

Các bị can đều bị khởi tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" theo khoản 2 Điều 366 - BLHS.

Trước đó, ngày 27/11, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố 3 đối tượng nói trên về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" theo khoản 2 Điều 366 - BLHS.

Được biết, đây là những đối tượng lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi. Cầm đầu là Lê Danh Tạo.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Lê Danh Tạo.

Lê Danh Tạo từng là Nhà báo, có hoạt động báo chí và cộng tác với một số báo, tạp chí trong thời gian dài.

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, quá trình hoạt động, các đối tượng này quen biết với nhiều CSGT, Thanh tra giao thông trên các tỉnh thành cả nước, đồng thời cũng quen biết với một số nhà xe vận tải hàng hóa đường dài.

Do biết nhiều lái xe thường mắc các lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nên Lê Danh Tạo đã yêu cầu các lái xe này chung chi từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng/1 xe để nhận được “bảo kê” từ Tạo.

Đồng thời, Lê Danh Tạo cùng đồng bọn trực tiếp đặt vấn đề với CSGT, Thanh tra giao thông xin được tạo điều kiện, bỏ qua các lỗi hoặc xử lý nhẹ các lỗi mà các lái xe đã đóng tiền “luật” vi phạm.

leftcenterrightdel
 Giấy tờ hoạt động báo chí của các đối tượng.

Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, hợp thức hóa số tiền “luật” mà các lái xe phải đóng hàng tháng là tiền “phí” vào hợp tác xã, thành lập các nhóm zalo kín để trao đổi thông tin liên quan. 

Với phương thức như trên, mỗi tháng các đối tượng thu lợi bất chính số tiền trên 1 tỉ đồng.  

Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra, mở rộng.

P.V