Viện KSND TX Hồng Lĩnh cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố, tạm giam đối với các đối tượng trong nhóm cướp liên huyện CQĐT vừa khởi tố.

Trước đó,  Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hồng Lĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng: Nguyễn Văn Miền (SN 2000, trú tại xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc); Phan Văn Quốc (SN 1997, trú tại xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ); Nguyễn Văn Anh (SN 2001, trú tại xã Gia Hanh, huyện Can Lộc); Bùi Huy Quyến (SN 1996, trú tại xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ) Nguyễn Huy Hoàng (SN 2002, trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc) về tội Cướp tài sản.


 Các bị can và phương tiện gây án

Hồ sơ điều tra ban đầu xác định các đối tượng liên tục thực hiện các vụ cướp táo tợn để kiếm tiền đánh bạc, hút ma túy. Cụ thể: Sáng ngày 05/8 khi Miền, Anh, Quyến và Hoàng đang ngồi uống rượu tại nhà Hoàng thì Anh rủ mọi người đi cướp lấy tiền đánh bạc.

Đến 3h30’cùng ngày, say khi đã là ngà say Anh dùng xe máy chở Miền và Quyến tìm “con mồi”, mang theo 2 con dao mượn của Hoàng. 

Khi đi đến đoạn đường tỉnh Lộ 15 gần ngã 3 Lạc Thiện thuộc xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) thì chặn một người đàn ông đi xe máy, dùng dao uy hiếp cướp của người này 150 nghìn đồng.

Tiếp đó, cả bọn tiếp tục đi xe về đường Phan Kính thuộc xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh để tìm “con mồi” khác.

Lúc cả 3 đi qua cầu Hồng Nguyệt thì phát hiện ông Nguyễn Xuân Đ. (SN 1962, trú tại thôn Tam Đình, xã Song Lộc (Can Lộc) nên cả bọn chặn lại và cướp được 300 nghìn. 

Sau đó, các đối tượng lại đi lên gần cây xăng dầu ở tổ dân phố 8, phường Nam Hồng để “tìm mồi”, khi phát hiện 1 người đi xe máy 1 mình thì đuổi theo uy hiếp, tuy nhiên người này đã kịp bỏ chạy vào cây xăng gần đó nên cả bọn chạy xe về nhà Hoàng trả lại 2 con dao cho Hoàng và chia nhau tiền.


 Hung khí các đối tượng dùng để cướp tài sản. 

"Quen ăn bén mùi", rạng sáng ngày 20/8/2018, do không có tiền “chơi” ma túy đá nên Miền bàn với Quốc đi cướp. Sau khi chuẩn bị dao và che biển số xe, Quốc chở Miền đi xe đến cầu Hồng Nguyệt thuộc xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh thì phát hiện anh Cao Trọng V. (SN 1991, ở tổ dân phố 3, phường Nam Hồng) đi xe một mình nên Miền xuống xe uy hiếp và cướp được 100 nghìn. Lúc này, các đối tượng bị trinh sát Công an thị xã Hồng Lĩnh mật phục, bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, Miền khai trước đó vào tối ngày 20/8/2018, tại đoạn đường Phan Kính, Miền đã cùng với Anh dùng dao uy hiếp và cướp được của anh Trần Văn K. (SN 1991, trú tại thôn Hồng Nguyệt, xã Thuận Lộc) 350 nhìn đồng, sau đó 2 đối tượng đi ra huyện Nghi Xuân cướp thêm được 1 triệu đồng nữa của 1 đôi nam, nữ.

Sau khi bị bắt giữ, các đối tượng còn khai trước đó còn thực hiện nhiều vụ cướp khác nữa trên các địa bàn huyện Lộc Hà, Thạch Hà và Đức Thọ.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an thị xã Hồng Lĩnh đã tạm giam đối với Miền, Anh, Quốc và Quyến để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Song Bùi