Ngày 2/4/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai vừa thi hành các Quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cho tại ngoại đối với Nguyễn Tiến Dũng (SN 1978, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Quang, TP Long Khánh) và Nguyễn Thị Hồng Nga (SN 1982, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Quang) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 360 BLHS.

leftcenterrightdel
 Bị can Dũng, Nga. (Ảnh: Công an)

Đồng thời tống đạt Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Minh Phúc (SN 1978, nguyên công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND xã Bảo Quang) về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” được quy định tại Điều 357 BLHS. Các Quyết định khởi tố và Lệnh bắt bị can để tạm giam đã được VKSND tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.

Theo điều tra ban đầu, do làm ăn thua lỗ, cần tiền trả nợ, từ năm 2021, Đào Thị Liễu (SN 1982, vợ của Nguyễn Tiến Dũng) nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một số người dân làm dịch vụ tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Sau đó, Liễu giả chữ ký, dấu vân tay của chủ đất ký hợp đồng chuyển nhượng cho người khác rồi mang đến UBND xã Bảo Quang nhờ Nguyễn Minh Phúc tiếp nhận chứng thực.

Mặc dù Phúc là công chức Tư pháp – Hộ tịch được phân công tiếp nhận chứng thực sao y và chứng thực chữ ký, không được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ chứng thực hợp đồng nhưng biết Liễu là vợ của Dũng nên Phúc đã tiếp nhận hồ sơ của Liễu rồi trình Dũng, Nga ký chứng thực. Bằng thủ đoạn trên, Liễu đã chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền hơn 11 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Công an thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Minh Phúc. (Ảnh: Công an)

Ngày 9/6/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP Long Khánh ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để bắt tạm giam đối với Liễu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vụ án sau đó được chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để tiếp tục điều tra.

Đến ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Thị Hồng Nga về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Minh Phúc về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị, những ai là bị hại của Đào Thị Liễu, liên hệ Văn Phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai (địa chỉ: 47 Nguyễn Ái Quốc, khu phố 2, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) hoặc gặp Điều tra viên Nguyễn Đức Sâm (Số điện thoại 0908.130.737 để trình báo và được hướng dẫn giải quyết theo quy định của pháp luật./.

Đại Lánh