Ngày 8/6, VKSND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Văn Dự (SN 2001, trú tại xã Sa Lý, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) về tội "Cưỡng đoạt tài sản", theo Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Văn Dự. Ảnh CACC.

Trước đó, ngày 28/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận thông tin về việc bà N.T.T, trú tại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn bị nam thanh niên gọi điện, nhắn tin đe dọa tống tiền, cưỡng đoạt tài sản bằng thủ đoạn uy hiếp, dọa phát tán hình ảnh “nhạy cảm” của con gái bà T. lên mạng xã hội.

Theo trình báo của bà T, năm 2019, thông qua mạng xã hội, con gái bà quen biết và có quan hệ yêu đương với một thanh niên. Tuy nhiên, 2 người chưa gặp mặt trực tiếp nên con gái bà T. không rõ tên tuổi, địa chỉ của “bạn trai”. Trong quá trình yêu đương qua mạng, con gái bà T. và thanh niên này có gọi điện hình ảnh (video call) thể hiện các hành động nhạy cảm với nhau.

Đầu năm 2020, con gái bà T. đã chấm dứt mối quan hệ yêu đương qua mạng với nam thanh niên này. Tuy nhiên, gã “bạn trai” con gái bà T nhiều lần nhắn tin, gọi điện đe dọa, yêu cầu chuyển số tiền 20 triệu đồng, nếu không sẽ phát tán các hình ảnh nhạy cảm của cô lên mạng xã hội. Dù bị đe dọa nhưng con gái bà T không chuyển tiền cho đối tượng. 

Sau đó, đối tượng này đã chuyển hướng sang nhắn tin, gọi điện “khủng bố” đe dọa bà T. Sợ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của con gái, nên bà T đã chuyển tiền cho đối tượng với tổng số tiền là 3,2 triệu đồng. Tuy nhiên, nam thanh niên này vẫn chưa dừng lại.

Ngay sau khi nhận được tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 3/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xác định, làm rõ đối tượng tống tiền nói trên chính là Trần Văn Dự và tiến hành bắt giữ để điều tra.

Trung Vương