Ngày 22/1, VKSND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Huỳnh Thị Gái (SN 1995, Hỏa Quý, Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) về tội Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm theo Điều 244 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
Đối tượng Huỳnh Thị Gái và tang vật.  

Cụ thể, ngày 5/1/2022, Tổ công tác Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm đang làm nhiệm vụ tại khu vực đường nội bộ Khu đô thị GoldMark thuộc phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thấy tại đối diện sảnh R3 khu đô thị GoldMark có 1 xe ô tô đang dừng đỗ có biểu hiện nghi vấn đã tiến hành kiểm tra, phát hiện trong cốp xe ô tô có 24 cá thể rùa, nghi là rùa Trung bộ và 2 cá thể rùa nghi là rùa Đầu to; 01 thùng catton có 10 cá thể rùa, nghi là rùa Trung bộ.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe và Huỳnh Thị Gái không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số cá thể rùa nêu trên. Tổ công tác đã yêu cầu những người có liên quan cùng số cá thể rùa về trụ sở cơ quan Công an làm việc.

Tại cơ quan Công an, Huỳnh Thị Gái khai nhận, bản thân là người kinh doanh online rùa các loại (chủ yếu là rùa Tai đỏ và các loài rùa phóng sinh).

Ngày 4/1/2022, một khách hàng sử dụng nick Zalo “Gia Huy” để đặt mua 10 cá thể rùa Trung bộ; 10 kg rùa Hộp trán vàng và 2 cá thể rùa đầu to.

Mặc dù biết rõ rùa Trung Bộ, rùa Hộp trán vàng, rùa đầu to là loài động vật nguy cấp, quý hiếm, bị Nhà nước nghiêm cấm mua bán, nhưng vì hám lợi nên Gái đã đặt mua rùa trên mạng để giao cho khách.

Sáng ngày 5/1/2022, khi đang dừng xe để đợi giao hàng cho khách thì bị cơ quan Công an kiểm tra phát hiện.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm đang củng cố hồ sơ, tài liệu điều tra, xác minh trách nhiệm của từng cá nhân trong vụ việc và tiến hành xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Vũ Phương