VKSND tỉnh Hà Tĩnh vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam thời hạn 4 tháng đối với Vũ Anh Tuấn, SN 1975, trú tại cụm 1, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 - BLHS.

leftcenterrightdel
 Vũ Anh Tuấn.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trước đó, chị N.T.L (SN 1977), trú tại thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên có con trai là Nguyễn Đình Chính (SN 1995), trú tại tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tháng 4/2021, Chính bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên án phạt tù chung thân.

Sau khi xét xử sơ thẩm, chị L. đề nghị ông N.T.Q là luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho Chính trong giai đoạn truy tố và xét xử, làm đơn kháng cáo và đưa 1,5 tỉ đồng cho ông Q. để tìm cách xin giảm án cho Chính.

Ông Q. đã gặp và đưa cho Vũ Anh Tuấn số tiền 600 triệu đồng để nhờ người này tìm cách xin giảm án cho Chính.

Ngày 23/11/2021, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm và tuyên y án tù chung thân đối với Nguyễn Đình Chính.

Ngay sau khi kết thúc phiên toà, chị L. gặp ông Q. để yêu cầu trả lại tiền, ông Q. điện thoại yêu cầu Tuấn vào Hà Tĩnh để gặp gia đình chị L.

Khi gặp, Tuấn đổ lỗi do ông Q. không đề nghị hoãn phiên toà làm lỡ việc của Tuấn.

Sau lần gặp gỡ này, chị L. tin Tuấn có thể xin giảm án cho con nên liên lạc để gặp Tuấn. Tuấn giới thiệu bản thân làm “công tác đặc biệt trong lực lượng công an” và nói có thể đưa con chị L. (đang chấp hành án tù chung thân) ra ngoài bằng cách cho cộng tác với lực lượng công an, không phải chấp hành án trong trại giam.

leftcenterrightdel
 Công an đọc lệnh khởi tố, tạm giam Tuấn.

Tuấn nhiều lần đưa ra các lý do như cần tiền đặt cọc chống “trốn”, chi phí bôi trơn, xăng xe đi lại, chi phí cho Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án.... và hứa hẹn con chị L. sẽ được về nhà để chị L. chuyển tiền.

Sau nhiều lần chị L. yêu cầu cung cấp căn cứ thì Tuấn đưa cho vợ chồng chị L. văn bản giả mạo đề tên Cơ quan điều tra VKSND tối cao để tiếp tục lừa dối chị L. và hứa hẹn đến ngày 28/11/2022 con chị L sẽ được về.

Cuối năm 2021 đến tháng 5/2022, chị L. đã đưa cho Tuấn tổng số tiền 3.720.000.000 đồng. Khi chị L. nhiều lần đòi lại tiền thì đến nay Tuấn mới trả lại cho chị L. số tiền 200 triệu đồng.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, có đủ căn cứ xác định Tuấn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của chị Lý số tiền 2.750.000.000 đồng.

P.V