Ngày 28/8, đại diện VKSND tỉnh Hoà Bình cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố 3 bị can cùng trú tại xã Thanh Cao, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, gồm: Đinh Thị Tâm (SN 1991); Đinh Thị Hưởng (SN 1986) về tội “Nhận hối lộ”; Bùi Văn Nam (SN 1974) về tội “Đưa hối lộ” theo Điều 354, Điều 365 BLHS.

leftcenterrightdel
 Từ trái qua phải các bị can Hưởng, Nam, Tâm (Ảnh: CA Hoà Bình).

Căn cứ kết quả điều tra xác định: Năm 2020, Bùi Văn Nam được một người quen nhờ làm thủ tục nhập khẩu cho 3 trường hợp là N.T.T, N.T.D, N.T.T có hộ khẩu tại Hà Nội nhập khẩu vào xã Thanh Cao với thông tin không đúng (ngày, tháng, năm sinh).

Sau đó Bùi Văn Nam nhận được giấy chuyển khẩu, bản sao giấy khai sinh (đã được thay đổi thông tin) để làm thủ tục nhập khẩu cho N.T.T, N.T.D, N.T.T.

Để thực hiện việc đăng ký thường trú và cấp sổ hộ khẩu cho 3 trường hợp nói trên, Bùi Văn Nam đã mượn sổ hộ khẩu của các công dân cư trú trên địa bàn xã Thanh Cao.

Sau đó, Nam nhờ Tâm và Hưởng là Công an viên bán chuyên trách; khi đó được giao nhiệm vụ tiếp công dân, thực hiện các thủ tục hành chính về nhân, hộ khẩu của Công an xã Thanh Cao để làm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân/căn cước công dân cho 3 trường hợp này.

Đinh Thị Tâm, Đinh Thị Hưởng đã không thực hiện đúng quy trình công tác và các quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho việc đăng ký thường trú cho N.T.T, N.T.D, N.T.T và tách sổ hộ khẩu riêng cho N.T.T.

Căn cứ vào sổ hộ khẩu, đơn đề nghị cấp chứng minh nhân dân, tờ khai chứng minh nhân dân do Đinh Thị Tâm, Đinh Thị Hưởng thực hiện, các đối tượng N.T.T, N.T.D đã dùng giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân có thông tin cá nhân tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình để vay tiền các tổ chức tín dụng sau đó không trả.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hoà Bình đang tiếp tục điều tra xác minh xử lý theo quy định của pháp luật.

Nam Hy