Theo kết quả điều tra vụ án đã xác định 4 cán bộ liên quan đến hành vi cho thuê đất sai quy định. Gồm, : ông Võ Thể (53 tuổi), nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, Trương Trọng Duy (44 tuổi) nguyên Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Ninh Hải, Trần Anh Tuấn (39 tuổi), nguyên Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ninh Hải, và ông Diệp Minh Xuân (54 tuổi), Phó chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Việc công bố Quyết định khởi tố bị can và triển khai khám xét nơi ở và nơi làm việc của 4 bị can được tiến hành trong sáng 30/6/2022 và kéo dài đến buổi chiều. Các cơ quan pháp luật đã tiến hành thu giữ tài liệu vật chứng có liên quan thể hiện động cơ mục đích của việc cho thuê đất trái pháp luật của các bị can.

Theo hồ sơ vụ án, những cán bộ này đã hoàn thành hồ sơ “cho thuê đất phi nông nghiệp” mà không thông qua bước đấu giá quyền sử dụng đất với diện tích hàng chục ngàn mét vuông trái pháp luật. Hành vi sai phạm về quản lý đất đai trên địa bàn huyện Thuận Nam và huyện Ninh Hải diễn ra từ giai đoạn 2015 đến 2018 là có trách nhiệm liên quan đến các bị can Diệp Minh Xuân, Võ Thể, Trương Trọng Duy và  Trần Anh Tuấn

Riêng đối với bị can Võ Thể, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải và 2 cán bộ dưới quyền đã hoàn thành hành vi cho 7 trường hợp thuê đất phi nông nghiệp với diện tích 11.070m2. Căn cứ Bản kết luận định giá tài sản số 62/KLĐGTS-TTHS ngày 10/02/2022 của Hội đồng định giá tài sản huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận kết luận giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm cho thuê quy đổi thành tiền đối với 7 trường hợp cho thuê đất sai quy định tại huyện Ninh Hải là 9.554.599.989đ.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của các bị can là trái với quy định tại điểm d, khoản 1, điều 118 Luật Đất đai 2013 quy định về các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và các trường hợp không phải đấu giá quyền sử dụng đất và các quy định pháp luật có liên quan thì loại đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp mà cho thuê sau ngày 1/7/2015 và trên đất còn trống thì phải tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất trước khi cho thuê, vì vậy UBND huyện Ninh Hải và huyện Thuận Nam ban hành các quyết định cho thuê đất mà không thông qua đấu giá là vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý đất đai. Vụ việc này đã bị Công an tỉnh Ninh Thuận điều tra và ra Quyết định khởi tố vụ án vào ngày 11/02/2022. Sau 4 tháng rưỡi điều tra, các đương sự bị các cơ quan pháp luật khởi tố bị can và khám xét nơi ở và nơi làm việc.

Trân Định - Phi Sơn - Hồng Việt