leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Minh Hoàng.

Ngày 1/6/2022, nguồn tin Báo Bảo vệ pháp luật xác nhận VKSND quận Bình Tân, TP HCM đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Hoàng (SN 1985, quê tỉnh Kiên Giang, hiện tạm trú phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 BLHS năm 2015.

Theo điều tra ban đầu, ngày 19/4/2022, Hoàng điều khiển xe máy Wave RSX BS: 68D1-401.62 đến tiệm vàng Hồng Phát trên đường Phan Đăng Giảng, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, đặt mua một chiếc nhẫn vàng trơn, trọng lượng 2,34 chỉ vàng 18K với giá 8.785.000 đồng.

Một tuần sau, Hoàng chạy xe máy đến tiệm vàng Hồng Phát để nhận hàng. Trong lúc săm soi chiếc nhẫn, lợi dụng chủ tiệm không để ý, Hoàng đút chiếc nhẫn này vào túi quần rồi tráo chiếc nhẫn giả khác cũng giống y chang để lại trên mặt tủ kính. Viện lý do ra mở cốp xe lấy tiền thanh toán, Hoàng nổ máy xe rồi chạy mất tăm.

Sau đó, chủ tiệm vàng Hồng Phát nhận ra đây là vàng giả. Trích xuất hình ảnh được camera ghi lại, chủ tiệm vàng đưa lên group Zalo của cộng đồng kinh doanh vàng, kể lại tình huống mình bị lừa để các đồng nghiệp kinh doanh ngành vàng đề cao cảnh giác, đồng thời lưu ý nếu ai phát hiện được kẻ lừa đảo thì gọi điện báo ngay cho mình.

leftcenterrightdel
 Số vàng trong cốp xe của Hoàng bị Công an thu giữ.

Chiều tối 11/5/2022, Hoàng chạy xe máy đến tiệm vàng Kim Hoàn Phước ở đường Ấp Chiến Lược, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, tiếp tục dùng thủ đoạn đặt mua nhẫn vàng tương tự thì bị chủ tiệm phát hiện, bí mật gọi điện báo cho ông Hồng, chủ tiệm vàng Hồng Phát biết.

Nhận được tin báo, Công an phường Bình Hưng Hòa đã nhanh chóng mời Nguyễn Minh Hoàng về làm việc. Tại trụ sở Công an phường, Hoàng khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt vàng của tiệm vàng Hồng Phát.

Hoàng khai, sau khi đặt mua nhẫn vàng của tiệm vàng Hồng Phát, gã đến tiệm bạc Thanh Tuấn trên đường Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B, đặt mua chiếc nhẫn bạc cùng kiểu như chiếc nhẫn vàng đã đặt ở tiệm Hồng Phát. Tiếp đó, Hoàng đem chiếc nhẫn này đến tiệm bạc Thanh Tuyền ở chợ Bà Điểm, huyện Hóc Môn để xi mạ màu vàng cho giống nhẫn thật. Hoàng dùng chiếc nhẫn này đánh tráo để lấy chiếc nhẫn thật của tiệm vàng Hồng Phát.

Công an thu giữ trong cốp xe của Hoàng 8 chiếc nhẫn vàng trơn, tròn, các loại bản 9 li vàng 18K. Đối tượng Hoàng thừa nhận số tang vật này là do gã lừa được của các tiệm vàng nhưng không nhớ rõ tiệm nào và cũng chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt.

Vụ án hiện đang được Công an quận Bình Tân tiếp tục điều tra mở rộng./.

Đại Lánh