VKSND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vừa phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp của Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn- Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đối với Lầu Bá Chù, sinh năm 1989, trú tại bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Theo đó, ngày 10/8/2020, Đậu Xuân Chung, sinh năm 1980, trú tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An (hiện đang lao động tại Lào) muốn quay về Việt Nam nhưng sợ bị cách ly dịch covid-19 nên đã liên hệ với Lầu Bá Chù để nhờ giúp vượt biên vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch thì Chù đồng ý, để thực hiện ý đồ này Chung phải trả cho Chù số tiền 3.000.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên đang làm việc với đối tượng Lầu Bá Chù.

Sau khi thống nhất, Chù hướng dẫn Chung đi xe khách từ Phôn Xa Vẳn về Noọng Hét rồi xuống xe và có người đón đến biên giới Lào- Việt Nam. Tại đây Chù bố trí em trai là Lầu Bá Xênh đến đón Chung  vượt đường rừng vào Việt Nam sau đó dùng xe máy chở Chung xuống Thị trấn Mường Xén. Khi các đối tượng đi đến khu vực bản Tiền Tiêu, xã Nậm cắn thì bị lực lượng chốt chặn Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn phát hiện.

Qua khai thác nóng, xác định Lầu Bá Chù chính là kẻ chủ mưu sắp xếp mọi việc để đưa Đậu Xuân Chung nhập cảnh trái phép nên Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Chù.

Trước tình hình dịch bệnh covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc các đối tượng vì lợi nhuận đã bất chấp pháp luật để tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép hết sức nguy hiểm, đây là một trong những nguyên nhân bùng phát dịch bệnh chết người này. Hiện Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đang củng cố hồ sơ để khởi tố theo quy định.

Hoàng Tuấn - VKSND huyện Kỳ Sơn