Sáng 14/2, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam Đào Thanh Tâm (SN 1976, trú tại quận 5, TP HCM), để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
Đối tượng Đào Thanh Tâm giả danh Quyền Cục trưởng Cục tình báo (Bộ Công an). Ảnh CAĐL.

Theo điều tra ban đầu, ngày 2/2, Đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cùng đoàn công tác đến làm việc tại Công an huyện Lắk. Lúc này, có một người phụ nữ đi cùng Chủ tịch UBND huyện Lắk đến chào hỏi Đại tá Lê Văn Tuyến. Người phụ nữ này tự giới thiệu mình là Đại tá Hà Phương Tường Vân, Quyền Cục trưởng Cục tình báo (Bộ Công an). Tuy nhiên, qua vài câu truy vấn, Đại tá Lê Văn Tuyến nhận thấy người phụ nữ này có dấu hiệu giả mạo cấp bậc, chức vụ nên đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Lắk vào cuộc xác minh.

leftcenterrightdel
Đào Thanh Tâm tại cơ quan Công an.   

Sau nhiều ngày xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đã làm rõ người phụ nữ này là Đào Thanh Tâm, nghề nghiệp kinh doanh.

Làm việc với cơ quan Công an, Tâm khai nhận qua các mối quan hệ, ngày 2/2 Tâm tìm đến gặp Chủ tịch UBND huyện Lắk tự giới thiệu mình là Đại tá Hà Phương Tường Vân, Quyền Cục trưởng Cục tình báo (Bộ Công an) để xin được làm dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng tại huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk).

leftcenterrightdel
Đối tượng Tâm giả danh cán bộ lãnh đạo để đi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Mặt khác, Tâm còn khai nhận, khoảng tháng 2/2018, Tâm có quen biết với bà Trần Thị C. (trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và giới thiệu mình là Cục trưởng Cục an ninh Tây Bắc (Bộ Công an), có quen biết nhiều lãnh đạo trong, ngoài ngành Công an. Nghĩ lời giới thiệu của Tâm là thật, tháng 11/2018, bà C. đã đặt vấn đề nhờ Tâm đi giúp để đòi lại số tiền 5 tỉ đồng mà trước đó con trai bà đi mua bán đất bị lừa. Nghe vậy, Tâm đồng ý và yêu cầu bà C. chuyển vào tài khoản 300 triệu đồng để “nhờ các mối quan hệ”. Tuy nhiên, sau khi đã chuyển 300 triệu đồng, bà C. không nhận được kết quả như mong muốn nên đã nhiều lần đòi lại nhưng Tâm không trả mà đã sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Nguyễn Chính