Ngày 2/11, VKSND huyện Thanh Trì, TP Hà Nội cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam Lê Qúy Cường (SN 1994), trú tại xã Hoằng Đạo, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hoá về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 BLHS năm 2015.

leftcenterrightdel
 Bị can Lê Qúy Cường. (Ảnh: CA HN).

Theo tài liệu điều tra, trước đây Cường từng du học tại Hàn Quốc nhưng sau đó bỏ học giữa chừng về Việt Nam. Thời gian sau, đối tượng kinh doanh tiền ảo, thường xuyên bị thua lỗ gia đình đã nhiều lần phải trả nợ.

Để có tiền chơi tiền ảo, Cường đăng tin lên Facebook tìm người có nhu cầu đi du lịch, xuất khẩu tại Hàn Quốc với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoảng tháng 8/2022, tài khoản Facebook mang tên “Cường Lê”, đăng tải thông tin về việc tuyển người đi xuất khẩu lao động theo diện đi lao động theo bảo lãnh của những phụ nữ Việt Nam lấy chồng ở Hàn Quốc.

Sau khi tìm hiểu thông tin, anh T. (SN 1978), trú ở tỉnh Bắc Ninh đã liên hệ với chủ tài khoản Facebook “Cường Lê”, qua số điện thoại được đăng tải trên trang cá nhân của người này.

Do từng ở bên Hàn Quốc, sự hiểu biết và thị trường lao động ở nước này đã khiến nạn nhân tin tưởng. Quá trình nói chuyện, đối tượng cam kết sẽ đưa anh T. sang lao động tại Hàn Quốc. Anh T. sau đó đã chuyển cho người thanh niên này 1.500 USD tiền đặt cọc, chi phí lao động…

Tiếp đó, anh B. (SN 1981), cùng trú tại tỉnh Bắc Ninh có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Vì thế, anh B. đã cùng với T. về Hà Nội, gặp người thanh niên tên Cường. Tại buổi gặp gỡ, Cường cam kết sẽ đưa anh T. và B. đi xuất khẩu lao động như trên…

Qua một thời gian hứa hẹn nhiều lần nhưng một số người vẫn không được đi xuất khẩu lao động như Cường đã cam kết. Mỗi nạn nhân đã chuyển 120 triệu đồng để làm thủ tục chứng minh tài chính theo như đối tượng yêu cầu.

Nghi ngờ bị lừa, các nạn nhân đã liên hệ và nhờ cơ quan chức năng kiểm chứng giấy tờ do đối tượng gửi lại sau khi chuyển tiền và phát hiện đây là giấy tờ giả nên đã trình báo Công an.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Thanh Trì đã tiến hành ghi lời khai của người bị hại và xác định được chủ tài khoản Facebook “Cường Lê” là Lê Quý Cường.

Tại cơ quan điều tra, Cường khai nhận, khi các anh T. và B. chuyển tiền cho Cường thì đối tượng không làm gì và sử dụng toàn bộ số tiền này để chơi tiền ảo.

H.P