(BVPL) - Cơ quan CSĐT (PC46) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) vừa ra quyết định Khởi tố vụ án hình sự về tội:  “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điều 140 Bộ Luât Hình sự đối với Cty CP Minh Thắng (Phước Tấn, xã Tân Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT) đã có hành vi tự ý bán 47 xe ô tô là tài sản thế chấp vay vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT BR-VT(Agribank BR-VT).
 
Cty này do ông Trần Minh Thắng (sinh ngày 6/10/1960) làm giám đốc,  từ 30/1/2008 đến 25/4/2011 đã ký kết 19 hợp đồng tín dụng với  Agribank BR-VT để vay hơn 44 tỷ đồng mua 57 chiếc xe ô tô sử dụng vào mục đích kinh doanh vận chuyển hành khách tuyến Vũng Tàu – TP Hồ Chí Minh và kinh doanh thương mại  ô tô. Trong quá trình thực hiện hợp đồng tín dụng, Ngân hàng đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN điều chỉnh giảm lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, cơ cấu thời hạn trả nợ. 
 
Ảnh minh họa
 
Tuy nhiên, đến hạn trả nợ  Cty CP Minh Thắng không những không thanh toán nợ và lãi mà còn có hành vi tẩu tán tài sản, bán 47 xe ô tô đang thế chấp, trong đó có 28 xe bán cho DNTN Quốc Việt đã được hai bên tự ý thỏa thuận từ ngày 10/6/2011, khi xảy ra tranh chấp mới xin ý kiến Ngân hàng và Agribank BR-VT đã có văn bản 992, ngày 28/7/2011 khẳng định “không đồng ý việc hai DN chuyển nhượng tài sản, nếu co nhu cầu bán thì phải hoàn tất việc thanh toán nợ cho Ngân hàng”.  21 xe khác được bán cho các cá nhân và Cty tại Đồng Nai, Lâm Đồng, Phú Thọ, Thái Bình…, trong đó có 20 chiếc chuyển  nhượng khi Ngân hàng đã tiến hành khởi kiện tại Tòa án ND huyện Tân Thành.
 
Thông tin từ Ban kiểm tra, Kiểm soát Agribank cho biết: Thời gian qua, lợi dụng các quy định thông thoáng, tạo điều kiện cho DN vay vốn hoạt động (như việc mua sắm phương tiện vận tải, chỉ cần thế chấp giấy tờ xe bản gốc), một số DN đã vi phạm hợp đồng thế chấp, tự ý tẩu tán, chuyển nhượng trái phép hàng hóa bảo đảm tiền vay, gây thiệt hại lớn đối với tài sản nhà nước Agribank đã chỉ đạo các chi nhánh đề nghị Công an các địa phương điều tra, xử lý và các vụ việc điển hình đã được Cơ quan CSĐT CA tỉnh Phú Thọ, BR-VT khởi tố làm rõ nhằm ngăn chặn nguy cơ của hành vi liều lĩnh nói trên.
 
Được biết, tại vụ việc Cty Minh Thắng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh BR – VT đã tiến hành thu giữ 5 chiếc xe là tái sản Nhà nước đã bị chuyển nhượng trái phép và đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan.
 
 Huy Hoàng