leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Bá Đông, nguyên trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm khi bị bắt.

Hành vi sai phạm của các bị can được quy định tại Khoản 3, Điều 229 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Đây là kết quả điều tra liên quan đến sai phạm về công tác quản lý đất đai liên quan đến diện tích đất tại Công ty Cổ phần chè Minh Rồng thuê tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Những sai phạm liên quan đã kéo dài suốt nhiều năm qua được dư luận địa phương đặc biệt quan tâm. Theo đó, sau khi phát hiện nhiều khuất tất trong việc giao đất có nguồn gốc thu hồi của Công ty cổ phần chè Minh Rồng, nhiều người dân đã tố giác sai phạm.

leftcenterrightdel
 Công ty cổ phần chè Minh Rồng có trụ sở tại thị trấn Lộc Thắng.

Công ty cổ phần chè Minh Rồng có trụ sở tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm. Công ty được thuê đất tại địa bàn TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

Thực hiện Quyết định số 1542/QĐ-UBND ngày 7/8/2018 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thu hồi 60 ha đất do Công ty cổ phần Chè Minh Rồng thuê để giao về cho địa phương quản lý, ông Nguyễn Bá Đông, bà Nguyễn Thị Hiển là những cán bộ, công chức trực tiếp thực thi công vụ về quản lý đất đai ở địa phương nhưng đã làm sai chủ trương, thực hiện trái pháp luật trong việc tham mưu ban hành các quyết định giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xâm phạm đến quỹ đất của nhà nước, gây ảnh hưởng công tác quản lý đất đai của địa phương.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng: Đây là vụ án phức tạp do đã kéo dài nhiều năm và liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức. Trong thời gian tới, Công an tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp với các cơ quan tố tụng của tỉnh; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan tố tụng huyện Bảo Lâm tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm các đối tượng và tập trung thu hồi tài sản thất thoát của Nhà nước với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

leftcenterrightdel
 Bị can Đoàn Ngọc Hùng - Giám đốc Công ty Tằm Sắn Bảo Lộc bị cơ quan điều tra khởi tố bắt tạm giam hồi giữa tháng 7 vừa qua.

Trước đó, liên quan đến những sai phạm trong việc hóa giá vườn cây, Công an huyện Bảo Lâm đã khởi tố, bắt tạm giam đối với 2 bị can là Đoàn Ngọc Hùng (62 tuổi, ngụ tại Phường 2, TP Bảo Lộc). Bị can Hùng là Giám đốc Công ty Tằm Sắn Bảo Lộc. Đồng thời, khởi tố, bắt tạm giam đối với bị can Lê Đình Chi (60 tuổi, Trưởng phòng kỹ thuật của Công ty CP Tằm Sắn Bảo Lộc) với vai trò đồng phạm giúp sức cho Đoàn Ngọc Hùng để điều tra về các sai phạm liên quan.

Hải Đăng