Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Quốc Vịnh (SN 1993, trú tại TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Các quyết định tố tụng trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Quốc Vịnh làm việc tại cơ quan điều tra. 

Thông tin ban đầu cho biết, trong 2 năm 2022 và 2023, nhận thấy nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nên Vịnh đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Vịnh tìm cách gặp gỡ, đưa ra thông tin gian dối là mình có mối quan hệ với cán bộ đang công tác tại UBND tỉnh và các huyện nên có khả năng bao làm sổ đỏ và đã làm được sổ đỏ cho nhiều người.

Vì tin tưởng nên nhiều hộ dân đã đưa tiền nhờ Vịnh làm sổ đỏ. Để tạo thêm niềm tin, sau khi nhận tiền, Vịnh thuê người đo đạc và viết hợp đồng làm giấy tờ, yêu cầu người dân cung cấp thêm thông tin để làm hồ sơ. Tiếp đó, lấy lý do phải nộp thuế, lệ phí mới có được sổ đỏ, Vịnh yêu cầu các hộ dân đưa thêm tiền.

Bằng thủ đoạn trên, Vịnh đã lừa và chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng của 28 hộ dân trên địa các huyện Đắk Mil, Đắk Glong, Đắk Song, Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông).   

Không chỉ vậy, Vịnh còn thuê 2 xe ô tô của 1 hộ dân ở thị trấn Kiến Đức (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) mang đi cầm cố để chiếm đoạt 875 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Vịnh sử dụng vào việc trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục mở rộng, điều tra, làm rõ./.

Nguyễn Chính