leftcenterrightdel
 Bắt giữ đối tượng cộm cán chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Do lực lượng Công an các cấp từ thị xã đến các phường, xã trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả chiến dịch tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn và hậu quả của tội phạm “tín dụng đen” nên các đối tượng phạm tội trên lĩnh vực này đã biến tướng và có nhiều chiêu trò hết sức tinh vi nhưng bản chất vẫn không thay đổi đó là chiếm đoạt tiền của nạn nhân bằng mức lãi suất “cắt cổ”.

Chẳng hạn như, mặc dù vẫn tồn tại “núp bóng” kinh doanh dịch vụ cầm đồ tạo vỏ bọc, nhưng các đối tượng tổ chức cho vay không thế chấp hoặc “biến tướng” dưới các thủ đoạn huy động vốn, kinh doanh tài chính, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho người dân, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn. Thậm chí, có đối tượng đã tham gia hoạt động cờ bạc như ghi số lô, số đề và cho vay tín dụng khi có đối tượng thua bạc.

Trước tình hình trên, Công an thị xã Nghi Sơn một mặt đã tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các quy định của pháp luật liên quan đến chính sách tài chính, giao dịch, vay mượn cũng như cảnh báo phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên lĩnh vực này để các tổ chức, cá nhân biết, cảnh giác phòng ngừa.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Cao Văn Đức và Lê Thị Thao.

Mặt khác,  Công an thị xã Nghi Sơn đã chỉ đạo các Đội nghiệp vụ và Công an các phường, xã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động rà soát, nắm tình hình và đấu tranh quyết liệt với tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, siết nợ, đòi nợ thuê,…Qua đó, đã liên tiếp bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Điển hình, ngày 27/5/2024, Công an thị xã Nghi Sơn đã bắt giữ 2 đối tượng, gồm: Cao Văn Đức, SN 1986 ở xã Hải Yến và Lê Thị Thao, SN 1977 ở phường Bình Minh, thị xã Nghi Sơn chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, thu lợi bất chính trên 100 triệu đồng. Trong đó, riêng đối tượng Lê Thị Thao ngoài việc cung cấp tiền cho Cao Văn Đức tổ chức cho vay lãi nặng còn tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, số đề và hoạt động cho vay tiền với lãi suất cao./.

Thái Thanh