Theo đó, 4 đối tượng bị khởi tố bao gồm: Trương Thành Quang (SN 1984, đối tượng đã có 1 tiền án về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy", tội "giết người"); Vương Linh Kha (SN 1981, đối tượng đã có 1 tiền án về tội "Đánh bạc", tội " Cưỡng đoạt tài sản"); Nguyễn Đức Dũng (SN 1991, có tiền án về tội "Đánh bạc") và Hoàng Hà (SN 1989). Các đối tượng đều trú trên địa bàn TP Vinh, Nghệ An.

leftcenterrightdel
3 trong 4 đối tượng tại Cơ quan điều tra.

Trước đó, vào khoảng thời gian cận dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên tuyến đường Lệ Ninh thuộc phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An nằm ngay sát chợ Ga Vinh là nơi tập trung bán hoa lớn nhất của thành phố trong dịp Tết Nguyên đán.

Lơi dụng địa bàn trên, một nhóm 4 đến 5 đối tượng đã tổ chức thu tiền bảo kê bến bãi của các chủ xe bán hoa từ các tỉnh phía Nam với số tiền từ 3-5 triệu đồng/1 xe. Nếu các chủ xe không hợp tác các đối tượng sẽ không cho bán hoa tại đây, thậm chí còn đe dọa và đập phá làm hư hỏng xe và hàng hóa. Vì lo sợ, nhiều chủ xe đã phải nộp tiền cho chúng ngay khi xe mới cập bãi.

Trước tình hình trên, Cơ quan Công an TP Vinh (Nghệ An) đã lập chuyên án nhằm triệt phá nhóm đối tượng này.

Ngày 23/1, nhận thấy thời cơ chín muồi, Ban  chuyên án triển khai đồng loạt, tiến hành khám xét và giữ người khẩn cấp đối với các đối tượng: Vương Linh Kha, Nguyễn Đức Dũng và Hoàng Hà về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản". Riêng với đối tượng Trương Thanh Quang sau khi thấy đồng bọn bị bắt nên đã lẩn trốn đến ngày 18/2 thì bị bắt.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã cúi đầu nhận tội hành vi trái pháp luật của mình. Qua điều tra, xác minh, cơ quan công an xác định nhóm trên đã thu, cưỡng đoạt 20 triệu đồng của 9 chủ xe và chủ hàng.

Trong đó hầu hết các nhà xe do chưa bán được hoa nên mới chỉ nộp trước một nửa tiền. Nếu không bị bắt giữ, các đối tượng trên sẽ cưỡng đoạt trái phép của các nhà xe bán hoa với số tiền ước tính khoảng 80 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.


An Thế