Chiều ngày 10/8, VKSND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam có thời hạn 4 tháng đối với Đào Văn Linh (SN 1988), trú tại thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên về tội “Cướp tài sản” và tội “Cướp giật tài sản” theo Điều 168, Điều 171 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
Bị can Đào Văn Linh tại cơ quan điều tra. (Ảnh: CA Vĩnh Phúc).

Trước đó, ngày 1/8, Công an huyện Vĩnh Tường tiếp nhận tin báo về việc trong thời gian từ ngày 23/7 đến nay đã xảy ra 3 vụ cướp tài sản và cướp giật tài sản (dây chuyền bạc) của các cháu nhỏ trên địa bàn các xã Tuân Chính, Kim Xá và thị trấn Vĩnh Tường.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Vĩnh Tường đã vào cuộc xác minh, điều tra để nhanh chóng làm rõ đối tượng gây án, sớm ổn định tình hình an ninh trật tự.

Theo đó, vào hồi 17h40’ ngày 2/8, trên đường tuần tra, kiểm soát tại địa bàn xã Ngũ Kiên, Công an huyện Vĩnh Tường phát hiện 1 đối tượng nam giới điều khiển xe mô tô có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành dừng xe kiểm tra.

Đấu tranh khai thác nhanh, đối tượng khai tên là Đào Văn Linh. Quá trình kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện trong túi áo khoác ngoài của đối tượng có 3 sợi dây chuyền bạc.

Linh khai nhận, 3 sợi dây chuyền bạc trong túi áo vừa cướp giật được của 3 cháu nhỏ tại địa bàn xã Tam Phúc và thị trấn Thổ Tang.

Ngoài ra, Linh cũng thừa nhận, mình chính là thủ phạm gây ra 3 vụ cướp và cướp giật dây chuyền của 3 cháu nhỏ tại xã Tuân Chính, Kim Xá và thị trấn Vĩnh Tường. Ngay sau đó, đối tượng được đưa về trụ sở Công an để điều tra.

Tại Cơ quan điều tra, Linh khai nhận không có công ăn việc làm ổn định, để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, Linh đã nảy sinh ý định đi cướp tài sản và nhắm đến là những em nhỏ không có người trông coi, có đeo trang sức quý giá.

Ngoài 6 vụ cướp và cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, Đào Văn Linh khai nhận từ 29/6 - 31/7/2022, Linh đã gây ra 5 vụ cướp giật tài sản khác tại địa bàn các huyện Lập Thạch, Sông Lô, Bình Xuyên và Yên Lạc. Thực hiện 1 vụ trộm cắp xe mô tô tại xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch và đối tượng sử dụng chiếc xe mô tô này làm phương tiện để thực hiện các vụ cướp giật tài sản.

Theo Cơ quan điều tra, Linh là đối tượng đã có 2 tiền án về các tội Trộm cắp tài sản và Tàng trữ trái phép chất ma túy, 2 tiền sự về hành vi Sử dụng trái phép chất ma túy và Đánh bạc.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Mạnh Hải