Như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin, những tháng gần đây, tình trạng ném đá vào xe khách lưu thông trên Quốc lộ 14 đang có chiều hướng gia tăng - đó chỉ là hành động vô ý thức của một bộ phận thanh, thiếu niên hư hỏng ở địa phương, nhưng đã gây thương tích cho hành khách và hư hỏng phương tiện giao thông…

 


Chúng tôi tìm đến thôn 7, xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) - nơi trú ngụ của 4 đứa trẻ tham gia trong vụ ném đá xe khách đêm 24-9. Ngồi trước thềm nhà, ông Bùi Văn Huy (sinh năm 1974) bố của em Bùi Văn Tuấn 2 con mắt đỏ hoe cho biết, Tuấn là con đầu trong gia đình, do học kém nên học hết lớp 9 phải nghỉ học, ở nhà phụ giúp bố mẹ việc nương rẫy. Nghe tin Tuấn bị bắt, ông không tin nổi, nhưng “con dại cái mang”, giờ ông chỉ mong sao cho nó một con đường để sửa chữa sai lầm. Còn mẹ Tuấn, từ khi em bị bắt, tinh thần cũng suy sụp hẳn, suốt ngày không dám ra khỏi nhà vì sợ xấu hổ với hàng xóm láng giềng. Còn chị Nguyễn Thị Giao (sinh năm 1968, mẹ em Cường) thì sụt sùi nước mắt, Cường là con út trong gia đình 4 anh em, được bố mẹ và ba anh thương yêu, công việc nương rẫy em không phải đi làm, nên ngoài việc đi học, về nhà em làm mọi việc vặt trong nhà. Ở nhà nó cũng ngoan lắm, nhưng do học lực kém, hết lớp 8  thì nghỉ học, chị rất buồn vì hành động của con trai.

Hình phạt thích đáng

Không chỉ qua vụ việc này, trước đó trên địa bàn huyện Ea H’leo cũng đã xảy ra những tình huống tương tự, phải chịu những hình phát thích đáng. Theo báo cáo của Công an, từ cuối năm 2013 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 6 vụ án hủy hoại tài sản bằng hình thức ném vỡ kính ôtô khách lưu thông dọc Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện. Đó chỉ là số vụ mà cơ quan CSĐT Công an huyện phát hiện, xử lý còn theo phản ánh của các nhà xe, con số thực tế còn lớn hơn nhiều.

Vì hành động nông nổi, chính bản thân các em phải gánh lấy hậu quả, đơn cử như trường hợp của Y Pôp Ksơr (sinh năm 1989, trú tại thị trấn Ea Đrăng) bị TAND huyện Ea H’leo xử phạt 12 tháng tù treo do có hành vi ném đá vào xe khách lưu thông trên Quốc lộ 14 vào cuối năm 2013. Đầu năm 2014, đối tượng Phan Anh Tú (xã Cư Ni, huyện Ea Kar) cũng bị khởi tố về tội hủy hoại tài sản và bị TAND huyện xử phạt 9 tháng tù giam. Còn các em trong vụ ném đá xe khách tối 24-9, hiện CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Văn Tuấn về tội cố ý gây thương tích và cố ý làm hư hỏng tài sản, 3 đối tượng còn lại cơ quan điều tra đang tiếp tục thu thập tài liệu để làm rõ hành vi và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước tình trạng ném đá xe khách diễn ra thường xuyên, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Ea H’leo rà soát, truy xét các đối tượng để xử lý. Trao đổi về tình hình trên, Ông Y Puăt Tơr, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo các huyện, thị: Ea H’leo, Krông Buk, Buôn Hồ, Cư M’gar và TP. Buôn Ma Thuột mở đợt cao điểm xử lý hành vi ném đá vào xe ôtô lưu thông trên các tuyến đường qua các địa phương trên, mà trọng tâm là Quốc lộ 14. Theo đó, yêu cầu các đơn vị phân công lực lượng, thường xuyên nắm bắt tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời mọi hành vi làm mất trật tự ATGT. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, các ban ATGT địa phương cần tổ chức quán triệt kế hoạch hành động đến từng chi bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tại chỗ nhằm tạo ra lực lượng đông đảo, đủ khả năng kiểm soát tình hình trên đường trong mọi thời gian, vị trí, đồng thời các cơ quan pháp luật cũng cần mạnh tay xử lý nghiêm những tên côn đồ, manh động ném đá vào xe, gây nguy hại đến tài sản và tính mạng người dân.

 

Theo Báo Đaklak

.