Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H’Leo (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Thụ Thụ (SN 1956, trú tại xã Ea Ngai, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) và bà Nguyễn Thị Xanh (SN 1967, trú tại xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk) là Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc HTX nông nghiệp dịch vụ Nghĩa Lộc về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Các quyết định tố tụng trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

leftcenterrightdel
 Cơ quan Công an thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Thụ Thụ và bà Nguyễn Thị Xanh.

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H’Leo cũng vừa khởi tố và bắt tạm giam các bị can Vũ Duy Tuấn (SN 1969) - Bí thư thôn 4 và Vũ Ngọc Tuấn (SN 1972) - Thôn trưởng thôn 4 (xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2021, nắm bắt được chủ trương của Nhà nước về việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng liên kết vùng hỗ trợ hợp tác xã phát triển vùng nguyên liệu cà phê tại thôn 4 (xã Ea Nam), HTX nông nghiệp dịch vụ Nghĩa Lộc do ông Nguyễn Xuân Thụ là Chủ tịch Hội đồng quản trị, bà Nguyễn Thị Xanh là Giám đốc đã thông đồng, cấu kết với ông Vũ Duy Tuấn – Bí thư thôn 4, ông Vũ Ngọc Tuấn – Thôn trưởng thôn 4 triệu tập nhiều cuộc họp dân để yêu cầu người dân đóng góp tiền để “bôi trơn” đi xin dự án được triển khai nhanh hơn.

leftcenterrightdel
 Cơ quan Công an tống đạt các quyết định tố tụng đối với các đối tượng.

Tính đến ngày 10/05/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H’Leo xác định, Ban tự quản Thôn 4 và Chi bộ Thôn 4 đã trực tiếp thu tiền của 70/88 hộ dân có đường bê tông đi qua đất sản xuất với tổng số tiền đã thu được là hơn 141,1 triệu đồng. Trong đó, Ban tự quản Thôn 4 giao cho HTX nông nghiệp dịch vụ Nghĩa Lộc số tiền 70 triệu đồng, chi cho Ban giám sát Thôn 4 số tiền 11 triệu đồng.

Hiện vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục được điều tra, làm rõ vai trò của những đối tượng có liên quan để xử lý đúng theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính