Ngày 3/12, CQĐT Công an huyện Kông Chro (Gia Lai) cho biết, ngày 2/12, đơn vị này đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Quy (SN 1984), trú thị trấn Kông Chro, Gia Lai, nhân viên quản lý, bảo vệ rừng Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa, để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 360 BLHS.

Được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng tại tiểu khu 734, thuộc lâm phần của công ty tại xã Chư Krey, huyện Kông Chro, nhưng Trần Văn Quy đã không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao để xảy ra tình trạng khai thác gỗ trái phép với số lượng gần 85m3.

leftcenterrightdel
Hiện trường chỉ còn lại ván bìa, cành ngọn. Ảnh: CTV.

Trước đó, sau khi nhận được thông tin về tình hình phá rừng tại tiểu khu 734, UBND huyện Kông Chro đã chỉ đạo Công an huyện, Hạt Kiểm lâm, đơn vị chủ rừng và UBND xã Chư Krey phối hợp với Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Gia Lai tiến hành kiểm tra hiện trường.

Tại hiện trường ở vị trí các lô 7, 15, 17, khoảnh 2; lô 2, khoảnh 4 và lô 5, 6, khoảnh 6; tiểu khu 734, lực lượng liên ngành xác định có 12 cây rừng đã bị chặt hạ, tổng khối lượng gỗ thiệt hại 84,93 m3. Thời gian khai thác vào khoảng tháng 10/2021.

Ngày 25/11, CQĐT Công an huyện Kông Chro đã quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

leftcenterrightdel
Hiện trường thể hiện những gốc cây lớn bị chặt hạ, vết cắt còn rất mới. Ảnh: CTV. 

Liên quan đến vụ án, CQĐT hiện đang tạm giữ Lê Thanh (SN 1992); Nguyễn Long Kỳ (SN 1984); Lê Đức Hòa (SN 1980) và Trần Văn Trọng (SN 1993), cùng trú xã Hà Tam, huyện Đak Pơ, Gia Lai, sau khi các đối tượng này ra đầu thú.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã vào rừng tìm các cây gỗ lớn, sau đó về địa phương tìm mối. Thỏa thuận xong kích thước, giá cả, các đối tượng đưa phương tiện, máy cưa vào rừng chặt hạ, dùng xe mô tô độ chế để tời, chở gỗ về bán lấy tiền chia nhau.

Bước đầu, CQĐT đã xác định được một số người đã mua gỗ của nhóm đối tượng trên, tiến hành lập biên bản, thu giữ 3 tấm gỗ có kích thước dài 2,4m, rộng 70cm, dày 16cm, tổng khối lượng 0,804m3 để phục vụ công tác điều tra.

Sơn Nam