Ngày 17/3, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 đối tượng gồm: Nguyễn Minh Dũng (SN 1983, trú xã Bầu Cạn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai), Nguyễn Thị Hoa Phượng (SN 1987, trú thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai), Lê Hồ Quốc Hoàn (SN 1984, trú phường Trà Bá, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) và Hoàng Văn Hiển (SN 1995, trú xã Đồng Vương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 BLHS. Các quyết định đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

leftcenterrightdel
Các đối tượng Hiển, Hoàn, Dũng, Phượng (từ trái qua phải) tại cơ quan Công an. (Ảnh Công an cung cấp) 

Trước đó, ngày 16/3, từ nguồn tin báo của quần chúng, Công an huyện Chư Sê đã bắt quả tang 4 đối tượng trên khi đang có hành vi sử dụng thiết bị điện tử để điều khiển trọng lượng khi mua cà phê nhân tại Công ty TNHH MTV Thanh Cao (làng Tok Roh, xã Ia Blang, huyện Chư Sê).

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: Khoảng tháng 11/2020, Dũng quen biết với một đối tượng tên T. (chưa rõ lai lịch) và được T. cho biết đã gắn một chip điện tử vào bo mạch cân điện tử của Công ty TNHH MTV Thanh Cao để làm thay đổi thông số khi cân.

Sau đó, T. đưa cho Dũng một thiết bị điều khiển trọng lượng cân và chúng đã nhiều lần đến mua cà phê nhân và điều khiển thiết bị làm thay đổi trọng lượng tại công ty này.

Đến cuối tháng 1/2021, Dũng rủ thêm Phượng và Hoàn cùng nhau thực hiện hành vi.

leftcenterrightdel
Thiết bị điện tử các đối tượng dùng để điều khiển trọng lượng khi cân mua bán. (Ảnh Công an cung cấp) 

Về phân công nhiệm vụ: Phượng được giao nhiệm vụ đi thu mua cà phê nhân tại các cơ sở thu mua nông sản và chở đến bán cho Công ty TNHH MTV Thanh Cao; Hoàn là người đến công ty này mua cà phê; Dũng có vai trò làm thay đổi trọng lượng khi cân. Ngoài ra, Dũng thuê thêm Hiển cùng một đối tượng khác tên H. (chưa rõ lai lịch) cùng có vai trò đi theo các xe để mua-bán cà phê; đồng thời, bấm điều khiển để thay đổi trọng lượng khi cân.

Sáng ngày 16/3, Hoàn và Hiển thuê một xe tải đến Công ty TNHH MTV Thanh Cao mua cà phê nhân. Khi điều khiển xe lên bàn cân, Hiển sử dụng thiết bị điều khiển làm giảm trọng lượng từ 26.910 kg xuống còn 25.400 kg (giảm 1.510 kg so với trọng lượng thực) thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang.

Mở rộng điều tra vụ án, bước đầu cơ quan Công an xác định: Từ tháng 2/2021 đến khi bị bắt, nhóm đối tượng trên đã chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH MTV Thanh Cao 23.051 kg cà phê nhân, ước tính giá trị hơn 738 triệu đồng.

Hiện Cơ quan CSĐT đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án và hoàn tất hồ sơ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định./.

Sông Kôn