Ngày 13/6, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng một đối tượng lập 12 hợp đồng đặt cọc mua đất giả rồi lừa người quen chiếm đoạt hơn 8,2 tỉ đồng. 

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Văn Hợp làm việc tại cơ quan Công an. 

Đối tượng trên là Nguyễn Văn Hợp (40 tuổi, trú tại xã Krông Jing, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk). Các quyết định tố tụng trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, khoảng tháng 3/2022, anh N.V.T. (39 tuổi, trú tại xã Lan Giới, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đến tỉnh Đắk Lắk để đầu tư bất động sản và có quen biết với Hợp.

Thế nhưng, do đang bận làm việc tại TP Hà Nội, không có nhiều thời gian để trực tiếp tìm nguồn đất và thực hiện các giao dịch nên anh T. đã tin tưởng, nhờ Hợp thay mặt mình đi giao dịch với các chủ đất.

Do cần tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ cho nhiều người nên Hợp đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của anh T.

Ngay sau đó, Hợp đã tự mình soạn 12 bộ hợp đồng đặt cọc mua bán đất giả của các hộ dân trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Trên các hợp đồng này, Hợp đã ký giả chữ ký của người bán và người mua.

Không chỉ vậy, Hợp còn tự mình điểm chỉ dấu vân tay đè lên các chữ ký nhằm tạo lòng tin cho nạn nhân. Sau đó, Hợp dùng điện thoại chụp lại và gửi qua zalo cho anh T. rồi yêu cầu nạn nhân gửi tiền vào để thanh toán cho người bán đất.

Vì quá tin tưởng nên từ ngày 22/3/2022 đến ngày 31/5/2022, anh T. đã chuyển khoản cho Hợp tổng số tiền hơn 8,2 tỷ đồng.

Sau khi chiếm đoạt được số tiền nói trên, Hợp đã sử dụng vào việc trả nợ, trả lãi các khoản vay ngân hàng và mua đất cho cá nhân Hợp.

Hiện vụ án đang được Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý đối tượng Nguyễn Văn Hợp về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.

Nguyễn Chính