Trước đó, trong phần phần bào chữa của bị cáo Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch HĐQT PVN và các luật sư cho rằng việc chỉ định tổng thầu là theo chủ trương của Bộ Chính trị và được Chính phủ đồng ý. Viện kiểm sát không chấp nhận quan điểm bào chữa của bị cáo Đinh La Thăng và các luật sư rằng Chính phủ có văn bản chủ trương cho PVN chỉ định thầu cho PVC.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa tại phiên tòa ngày 13/1/2018 (Ảnh TTXVN)

VKS dẫn Kết luận 41 của Bộ Chính trị cũng như văn bản trả lời của Chính phủ khẳng định không có dòng nào quy định Bộ Chính trị và Chính phủ đồng ý cho PVN chỉ định Tổng công ty CP xây lắp dầu khí (PVC) làm tổng thầu. Văn bản của Chính phủ chỉ nêu việc lựa chọn nhà thầu phải phù hợp và đáp ứng được yêu cầu. Như vậy, PVN đã không thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng bị cáo Đinh La Thăng đã lợi dụng vị trí là người có trách nhiệm cao nhất của tập đoàn, mặc dù biết rõ PVC không đủ năng lực và kinh nghiệm, nhưng để giúp cho PVC, bị cáo đã lấy lý do sức ép về tiến độ, chủ động đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trái với Nghị quyết của hội đồng thành viên PVN. Bị cáo còn chỉ đạo PVPower ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA căn cứ hợp đồng này tạm ứng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên tổng giám đốc PVC và đồng phạm tại PVC sử dụng không đúng mục đích gây thiệt hại cho Nhà nước, gây tổn hại rất lớn về mặt kinh tế cũng như xã hội.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Đại diện cơ quan công tố luận tội tại phiên tòa

Phần luận tội của VKS đề nghị mức án từ 14-15 năm tù với ông Đinh La Thăng, chung thân (cả 2 tội danh) cho Trịnh Xuân Thanh và các mức án từ án treo đến mức 26 năm tù giam cho các bị cáo và đưa ra những nhận định, đánh giá về thiệt hại và những mất mát của PVN.

Trước đó, trong phần tự bào chữa, trước cáo buộc là làm sai và chịu trách nhiệm người đứng đầu mà không chịu trách nhiệm về hành vi của mình, bị cáo Đinh La Thăng đã có phần tự bào chữa khẳng định bị cáo đã thiếu trách nhiệm trong đôn đốc, bởi quá nôn nóng với tiến độ dự án mà thúc ép anh em khiến anh em bị lao lý hết tại phiên tòa, đối với bị cáo đó là điều vô cùng đau xót.

Bị cáo mong muốn HĐXX, Viện KSND có đường lối xử lý công tâm khách quan trong bối cảnh của thời điểm. Đề nghị HĐXX xem xét với tinh thần thấu tình đạt lý, đúng căn cứ, pháp luật và công bằng cho cán bộ dầu khí, không vì tư lợi mà chỉ muốn tập đoàn phát triển nhanh theo đúng kỳ vọng của Chính phủ".

(tiếp tục cập nhật)

Nhóm PV