Gần đây, nạn trộm gà, trộm chó vẫn diễn biến phức tạp gây bức xúc cho nhân dân, dù lực lượng CA đã mạnh tay xử lý.

 


Cuối tháng 12.2014, CA phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn điều tra, làm rõ vụ mất trộm 6 con gà đá, trị giá 8 triệu đồng của ông Võ Năm (45 tuổi, ở tổ 8, KV5, phường Trần Quang Diệu). Thủ phạm là 3 đối tượng gồm: Huỳnh Bảo Nhi (1996, KV5, phường Bùi Thị Xuân), Trần Nhựt Bản (SN 1997, trú KV4, phường Trần Quang Diệu) và Võ Minh Hoàng (SN 1995, trú KV8, phường Bùi Thị Xuân). Trước đó, vào chiều 30.11.2014, có 2 thanh niên đến nhà ông Năm xem gà, hỏi giá rồi bỏ đi. Đến sáng hôm sau, ông Năm thức giấc và vô cùng bức xúc vì cả bầy gà đã biến mất. Nhận tin báo, CA phường nắm tình hình, đấu tranh làm rõ hành vi của 3 đối tượng trên. Lúc này, Huỳnh Bảo Nhi tham gia vào một vụ cướp giật tài sản và đã bị CA Quy Nhơn khởi tố, bắt tạm giam. 2 tên còn lại là Bản và Hoàng bị CA Quy Nhơn buộc bồi thường thiệt hại và xử phạt hành chính. Dù vậy, ông Năm không thể thu hồi được đàn gà của mình vì bọn trộm đã bán và làm thịt.

Nạn trộm gà, trộm chó trên địa bàn TP Quy Nhơn có thời điểm diễn biến phức tạp, nhất là ở các phường ngoại thành. Do địa bàn rộng, dân cư sống thưa thớt, bà con còn tâm lý chủ quan nên ban đêm các đối tượng thường đến đây trộm cắp. Tuy thiệt hại không lớn song nhiều lần như thế gây nên bức xúc cho người dân. Riêng CA phường Trần Quang Diệu gần đây đã tiếp nhận nhiều đơn, thư về vấn đề này.

Một trong những nạn nhân là ông Tô Văn Đâu (SN 1950, trú tổ 7, KV5 Trần Quang Diệu), cho biết vào ngày 13.12.2014 bị mất trộm một con chó nặng chừng 11-13 kg. Cũng theo ông Đâu, chỉ riêng trong năm 2014, ông đã 3 lần bị mất trộm chó và bà con xung quanh nhà ông cũng nhiều người bị mất trộm. Một nạn nhân khác là anh Phạm Văn Khoa (1982, trú tổ 4, KV11, phường Ngô Mây là nhân viên bảo vệ Trường THPT Quy Nhơn) gửi đơn cho biết: “Vào ngày 23.12, tại Trường THPT Quy Nhơn ở số 325 Nguyễn Thị Minh Khai bị mất trộm một con chó nặng khoảng 15 kg. Trước đó, vào đêm 19.12, tại đây cũng bị mất một con chó khác”. Ngày 13.12.2014, một nhân viên bảo vệ Trạm điện E21 ở phường Trần Quang Diệu cho biết bị mất một con chó màu đen, nặng khoảng 12 kg…

Việc đấu tranh, làm rõ các đối tượng trộm chó, trộm gà không hề đơn giản bởi lẽ, các đối tượng trộm khi bị phát hiện thì sẵn sàng chống trả, kể cả với người thi hành công vụ, càng khiến cho người dân thêm bức xúc, căm phẫn. Điển hình là vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 23.12.2014, 4 đối tượng chở một bao tải đựng 3 con chó đi trên đường trục KCN Phú Tài bị lực lượng CA chặn lại kiểm tra đã hung hăng dùng gạch, đá ném lại để cản đường hòng thoát thân. Trước sự truy đuổi quyết liệt của CA, 4 đối tượng bỏ lại xe máy chạy vào khu dân cư ẩn nấp. Nghe tin có bọn trộm chó, hàng trăm người dân ở KV5 phường Trần Quang Diệu đã mang cây gậy ra giúp CA bắt được 2 đối tượng đang nấp dưới một cái hố. Nếu thời điểm đó không có CA thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra với 2 tên trộm chó này, khi sự uất ức của người dân đã lên đến đỉnh điểm.

Để góp phần đấu tranh, phòng ngừa nạn trộm gà, chó, mèo, bên cạnh các biện pháp của ngành CA, người dân cần giữ gìn vật nuôi của mình cẩn thận, tránh sơ hở để bọn trộm ra tay.

 

Theo Báo Bình Định

.