leftcenterrightdel
 Đối tượng Bùi Thị Thủy ra đầu thú.

Trong số 4 đối tượng truy nã bị Đội Cảnh sát hình sự bắt giữ có Bùi Thị Thuỷ  bỏ trốn ra nước ngoài từ năm 2018. Bùi Thị Thủy (SN 1983, trú tại tổ 2, khu 5, phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả) bị Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả ra quyết định truy nã về tội Đánh bạc.

Do Thuỷ bỏ trốn ra nước ngoài và cắt liên lạc với gia đình nên việc xác minh thông tin về đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với sự kiên trì và khéo léo, thường xuyên nắm tình hình về thân nhân đối tượng còn ở trên địa bàn, đặc biệt là bà Nguyễn Thị Vượng (SN 1961, trú tại tổ 2, khu 5, phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả, mẹ đẻ đối tượng), trinh sát đã xác định được việc Thủy sử dụng mạng xã hội facebook để liên lạc với mẹ đẻ vào năm 2020, đồng thời biết được đối tượng đang sinh sống tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Thượng úy Đinh Thanh Tùng, trinh sát phụ trách địa bàn đã thường xuyên gặp gỡ, động viên bà Vượng hợp tác với Cơ quan điều tra vận động Thủy về nước đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Không chỉ thuyết phục con gái về nước đầu thú, bà Vượng còn cho trinh sát tài khoản facebook mà Thủy đang sử dụng để trực tiếp vận động đối tượng. Bằng tinh thần quyết tâm và sự kiên trì, Thượng úy Đinh Thanh Tùng sau 3 năm thuyết phục đã động viên được Thủy đồng ý về nước đầu thú vào ngày 28/12/2023.

Thượng uý Tùng cho biết: “Vì lệch múi giờ, đối tương lại ít liên lạc với Cơ quan điều tra, tôi thường xuyên nhắn tin cho Thủy vào những khung giờ đối tượng thường sử dụng mạng xã hội. Đôi khi đối tượng cả tuần không trả lời tin nhắn của tôi. Qua những tin nhắn, tôi không chỉ tuyên truyền, vận động đối tượng về Việt Nam đầu thú, thông tin về chính sách pháp luật của Việt Nam mà hỏi thăm, cho Thủy biết tình hình thông tin về sức khỏe, công việc của những thành viên gia đình, người thân của người này”.

Khi những lời quan tâm, động viên của cán bộ điều tra dành cho Thủy tại nơi đất khách quê người không nơi nương tựa cùng tình cảm với gia đình trỗi dậy, cũng là lúc Thủy cảm thấy phải về nước đối mặt với sai lầm của mình trước đây, chịu trách nhiệm về hành vi mình gây ra, làm lại cuộc đời.

Trung tá Lê Hữu Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự cho biết: “Việc truy tìm, bắt giữ đối tượng truy nã là một nhiệm vụ khó, đòi hỏi phải áp dụng tổng thể nhiều biện pháp, phối hợp với các đơn vị liên quan, có kế hoạch xác minh và thực hiện trong thời gian dài. Để vận động được đối tượng truy nã ra đầu thú, chúng tôi luôn quán triệt cán bộ trong đội phải nắm vững quy định của pháp luật, có thái độ, lời nói đúng mực khi tiếp xúc với đối tượng và người thân, kiên trì, mềm dẻo tác động tâm lí, vận động đối tượng ra đầu thú”.

Kết quả vận động thành công các đối tượng truy nã ra đầu thú của Đội Cảnh sát hình sự, đặc biệt là đối tượng Bùi Thị Thủy từ nước ngoài về Việt Nam đầu thú.
 

Khánh Quyên